Nét độc đáo chùa Một Cột

Thảo luận trong 'Ẩm thực - Du lịch' bắt đầu bởi hienseo, 15/10/16.

  1. hienseo
    Offline

    hienseo

    Bài viết:
    170
    Đã được thích:
    0
    Đến với tour du lịch Miền Bắc nước ta vào mọi mùa Xuân - Hè - Thu - Đông hay vì mỗi tháng trong năm đều có một điểm đặc biệt riêng ở từng thời điểm với từng nơi mà bạn sẽ đến. Nơi đồng lúa chín vàng hay cánh đồng hoa cải, hoa ban trắng xóa, mùa đông một số địa điểm thường xuyên có tuyết rơi như Sapa, Mẫu Sơn (Lạng Sơn), và khi mùa xuân đến những cánh hoa Đào lại nở rực rỡ trên những vùng núi cao, tạo nên một khung cảnh tràn đầy sức sống.

    Hơn nữa khi nhắc tới Du lịch Miền Bắc thì người ta nghĩ ngay đến những địa danh nổi tiếng, các nét đẹp văn hóa, phong tục tập quán của từng vùng miền, các lễ hội truyền thống, nét mới lạ trong ẩm thực (ăn Bắc mặc Nam)… đó là những gì mà du khách có thể đạt được khi đặt chân tới đây. Tour miền Bắc đã và đang là một trọng tâm cần chú ý khai thác của ngành du lịch trong nước. Tham gia tour du lịch miền bắc du khách sẽ tìm hiểu về những ngôi chùa cổ kính nơi đây.

    Chùa Một Cột hay Chùa Mật, còn có tên khác là Diên Hựu tự hoặc Liên Hoa Đài, là một ngôi chùa nằm giữa lòng thủ đô Hà Nội. Đây là ngôi chùa có kiến trúc độc đáo ở Việt Nam.

    [​IMG]

    Ngôi chùa có kết cấu bằng gỗ, trong chùa đặt tượng Phật bà Quan Âm để thờ. Năm 1105, vua Lý Nhân Tông cho mở rộng kiến trúc khu chùa có thêm hồ Linh Chiểu. Về sau, quy mô chùa Một Cột chỉ còn lại ngôi chùa nhỏ trên cột đá như hình ảnh hiện nay. Thực dân Pháp trước khi rút khỏi Hà Nội đã cho nổ mìn phá chùa. Tuy nhiên, chùa đã được trùng tu cơ bản như trước.

    [​IMG]

    Chùa Một Cột hiện nay bao gồm đài Liên Hoa hình vuông, chiều dài mỗi cạnh 3 m, mái cong, dựng trên cột cao 4 m (không kể phần chìm dưới đất), đường kính 1,2 m có cột đá là 2 khúc chồng lên nhau thành một khối. Tầng trên của cột là hệ thống những đòn gỗ làm giá đỡ cho ngôi đài ở trên. Đài Liên Hoa có mái ngói, bốn góc uốn cong, trên có Lưỡng long chầu nguyệt.

    [​IMG]

    Trong quan niệm người Việt, rồng luôn là con vật linh thiêng, biểu tượng cho quyền uy, sức mạnh. Và hình ảnh "Lưỡng long chầu nguyệt" trên các mái đình đền, chùa chiền, không chỉ biểu tượng cho sức mạnh thần thánh mà còn ẩn trong đó những giá trị nhân văn, phản chiếu trí tuệ, ước vọng của con người và nền văn minh cổ xưa.

    [​IMG]

    Ngày nay không có những cánh sen trên cột đá như đã nói đến trong bia văn thời nhà Lý, nhưng ngôi chùa dựng trên cột vươn lên khỏi mặt nước vẫn là kiến trúc độc đáo, gợi hình tượng một bông sen vươn thẳng lên khỏi ao. Ao được bao bọc bởi hàng lan can làm bằng những viên gạch sành tráng men xanh. Kiến trúc chùa xây dựng gần với kiến trúc nhà Hậu Lê.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này