[Toàn Quốc] Nên chọn sáo nứa nam hay sáo nứa bắc

Thảo luận trong 'In ấn - Quảng cáo' bắt đầu bởi tranthanh2007, 24/10/17.

  1. tranthanh2007
    Offline

    tranthanh2007

    Bài viết:
    550
    Đã được thích:
    0
    Sáo nứa bắc và sáo nứa nam – gọi chung là sáo nứa hay có cái tên khác sáo trúc, nó là một loại nhạc cụ dân tộc mang đậm màu sắc quê hương. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ nguồn gốc và đặc điểm của loại nhạc cụ này.
    Sáo Nứa cũng như sáo trúc là tên gọi một nhạc cụ họ hơi, chi hơi vòm có từ thời cổ đại của dân tộc Việt. Sáo ngày nay có các lỗ bấm theo hệ thống thất cung (Do Re Mi Fa Sol La Si) với tên gọi khác nhau căn cứ vào âm trầm nhất mà sáo có thể phát ra. Sáo nứa có 2 loại căn bản là Sáo nứa bắc và sáo nứa nam . Do có khá nhiều bạn vẫn chưa hiểu hết về sự khác nhau giữa Sáo nứa bắc và sáo nứa nam, nên mình viết bài này để các bạn hiểu rõ, để có thể chọn cho mình một cây sáo ưng í và phù hợp với các bạn nhất.
    1. Sáo nứa Bắc:
    Sáo nứa bắc Nòng cứng, trơn nên độ phản xạ âm thanh trong nòng khá tốt… Ít khi phải xử lý nòng . Nòng trong của nứa bắc thường tối mầu.
    Màu của nứa bắc thường xấu, tùy vào địa chất từng vùng mà màu có thể khác nhau, ví dụ như nứa Tây Thiên khi khô có mày đỏ canh dán, độ chênh lệch hai đầu khá ít . Nứa Hòa Bình âm sắc khá tốt tuy nhiên độ chênh lệch của hai đầu thường lớn, Nứa Thái Nguyên đa phần có màu nâu vàng, độ dày và chênh lệch hai đầu thường ít, … Đây là một số ví dụ, còn đa phần sáo nứa bắc thường có màu nâu xỉn, hoặc nâu đỏ, đẹp hơn thì có màu xanh ngọc hoặc vàng chanh, nhưng phần lớn đều có đốm, hoặc vân chàm, tóm lại là không được đẹp.
    Cách chọn sáo nứa bắc: Cho ngón tay út vào các bạn cảm nhận thấy nó trơn trượt ,không nhăn..thì coi là đạt rồi, Bởi phần lớn nứa bắc già nòng sẽ trơn..nứa non mà phơi lên làm thì sẽ nhăn..mà nhăn thì âm chán..lên quãng sẽ nặng, không được tốt. Một cách nữa bạn dùng dùng 1 ống nứa khác hoặc 1 cái thước nhựa ý, gõ vào thân cây sáo, nếu phát ra âm đanh thì cây nứa đó coi như đạt rồi nhé.
    Âm của sáo nứa bắc thường khá thanh thoát, thổi càng lâu, sáo vỡ tiếng cho ra âm thanh hay hơn so với lúc mới thổi.
    Giá thành : Mặc dù vẻ ngoài không được đẹp , nhưng bởi âm tốt, khó kiếm được ống màu đẹp , xử lý khó , Khoét khá lâu do nòng cứng Nên giá thành của sáo nứa bắc thường mắc hơn rất nhiều so với sáo nứa nam. Dao động từ 250k – 300k là loại trung bình, 400k – 500k là loại tốt, và > 500k đối với sáo vip.
    1. Sáo nứa Nam
    Khỏi phải bàn, sáo nứa nam có ưu điểm là rất đẹp, màu sắc vàng – trắng hoặc vàng óng, sang, tùy vùng. Xử lý nứa Nam cũng khá dễ , Khoét nhanh vì thớ nó xốp, nòng trong mềm.
    Bởi nòng trong xốp và mềm, nên âm cho ra không thanh thoát bằng nứa bắc, Tất nhiên vẫn có những ống nứa nòng cho âm hay nhưng không được nhiều . Tuy vậy, vẫn có thể dùng để tập và biểu diễn lâu dài bởi âm do thợ làm vẫn chuẩn 100 %, Trên thì trường hiện nay , sáo nứa nam vẫn thông dụng hơn. Những cây nứa nam có giá từ > 300k thì chất liệu cũng đạt chuẩn bằng 90% so với sáo nứa Bắc rồi. Vì vậy các bạn không cần quá lăn tăn về chất lượng nhé
    1. Sáo nứa bắc và sáo nứa nam – Nên chọn loại nào.
    Sáo nứa bắc với đặc tính màu âm hay thường được các nghệ sĩ hoặc dân chơi chuyên nghiệp sử dụng, càng chơi lâu sáo vỡ tiêng âm càng hay hơn. Vì vậy nếu bạn xác định mua để tập chơi lâu dài hoặc biểu diễn thì nên chọn sáo nứa băc, Còn đối với sáo nứa nam thì phù hợp với các bạn mới tập chơi, tuy nhiên những cây tốt thì chất lượng cũng không kém gì nứa băc, với màu sắc đep, sáo nứa nam thích hợp để làm quà tặng , hoặc không thổi được cũng có thể dùng để treo, trang trí, phù hợp với túi tiền sinh viên.
    Hi vọng bài viết này có thể giúp ích cho các bạn, đặc biệt là những bạn mới tập chơi, có thể hiểu rõ đặc tính của sáo nứa Bắc và Sáo nứa nam. từ đó chọn cho mình 1 sản phẩm phù hợp nhất.
    Mua sáo ở đâu
    Sáo trúc bùi gia
    là một trong những đại lý bán sáo trúc lớn trên toàn quốc, chúng tôi chuyên bán sáo trúc giá rẻ với chất lượng đảm bảo. Tất các các sản phẩm sáo trúc đều được trực tiếp nghệ sĩ Bùi Công Thơm kiểm tra.
    Mọi thắc mắc xin liên hệ với chúng tôi:
    SÁO TRÚC BÙI GIA
    Hotline: 0972119191
    Kỹ thuật: 0974888288
    Email: [email protected]
    Địa chỉ: Km 14/500 – Tổ 9 – Phú Lãm, Hà Đông, Hà Nội
    Website: saotrucbuigia.com
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này