[Toàn Quốc] đàn này được dùng làm dụng cụ vật lý và trợ lực thị giác

Thảo luận trong 'Mua bán nhà đất' bắt đầu bởi havu2018, 24/11/18.

  1. havu2018
    Offline

    havu2018

    Bài viết:
    123
    Đã được thích:
    0
    Trước khi lên ngôi vị như bây chừ, piano đã phải tồn tại với cùng một vị thế “thấp kém”, chẳng ai ngó ngàng tới. ban đầu, hình dạng nó khác hẳn với cây piano bây giờ và Đặc biệt là nó đã ban đầu với chỉ cần... một dây - đó là loại đàn độc huyền của người Hy Lạp. Thuở thuở đầu, đàn đó được dùng để làm mức sử dụng vật lý và hỗ trợ lực thị giác cho những triết nhân thời thượng cổ và các nhà tu hành thời trung thế kỉ để nghiên cứu và điều tra những qui tắc ký âm pháp - một môn hợp lý của thời đó.

    Xem thêm:=> Piano Cơ Yamaha Mới => Đàn Organ Roland

    Một ngày kia, các nhà tu hành mới vào trong dòng tu ở một tu viện nảy ra ý nghĩ tập trung nhiều đàn đàn bầu lại và sẽ cho nó vang lên cùng một khi để giải trí thư dãn. Dưới mỗi dây đàn, họ đặt một giá đỡ và đính nó lại với một phím đàn. Khi lấy tay ấn xuống phím, giá đỡ chạm vào dây đàn và phát ra âm thanh. sẽ là sự ra mắt cây đàn phím bước đầu tiên - đàn clavicorde. Song vào thời đó (khoảng thế kỷ thứ 10), những giáo sĩ trung thế kỉ xem các tụ tập âm là việc phạm thượng vì Thượng đế chỉ thích các con chiên đồng ca một bè. khi đang đó, các nhạc sĩ dân dã đã sử dụng lối hát nhiều bè những năm trước. bởi vậy đàn clavicorde đã nhanh chóng vượt khỏi ranh giới nhà thờ để thả mình vào cuộc sống âm thanh “trần tục”.

    Đàn clavecin

    Hoà mình với cuộc sống những nghệ sĩ bình dân, đàn clavicorde không hề cô độc vì chẳng bao lâu kế tiếp nó chỉ một người nhiều người đang cứng cáp, chính là clavecin. So với clavicorde, đàn clavecin bao hàm đặc điểm nổi trội như: những dây, mỗi phím ứng với 1 hoặc nhiều dây, Trong lúc đàn clavicorde đôi lúc có 4-5 giá đỡ và phím cho 1 dây (đến thế kỷ 18, clavicorde mới có số dây ngay số phím). âm thanh của clavecin được chế tạo chẳng hề là những giá đỡ chạm vào dây như của clavicorde mà là những lông quạ gảy vào dây, vì thế mà âm thanh rành mạch, thuần khiết hơn. âm lượng của chính bản thân nó đã mau chóng chinh phục gia đình, nó có duy nhất một điểm yếu là dù tác động ảnh hưởng lên bàn phím mạnh hay nhẹ, âm thanh cũng phát ra với độ mạnh hệt nhau và đó cũng là điểm căn bản cần giải quyết và khắc phục để giống như nó đăng vương.

    Đàn clavecin bước đầu có hình chữ nhật Tiếp đến nó được đổi mới có hình cánh chim thảnh thơi. như cây grand-piano hiện nay. cộng thêm, các chuyên gia phân phối đàn còn bổ sung cập nhật các chi tiết đồ họa tô điểm phức tạp, sơn và đánh bóng thật đẹp, nó trở thành vật trang trí và là nhạc cụ cao cấp luôn luôn phải có trong mỗi phòng khách quí tộc. Hình như, clavecin được đổi mới 1 số ít các bộ phận chi tiết đáng kể như: các lông quạ được hoán đổi các đũa gảy bằng da hoặc kim loại, dây đàn bằng ruột súc vật thay bằng đồng thau. Nhạc cụ có âm thanh vang hơn và mang màu sắc mới. Song mặc dù được cải tiến nhiều, các nhạc sĩ rất yêu thích nó, nhưng họ cũng muốn clavecin có lẽ biến hóa độ mạnh để tạo những sắc thái cảm tình, muốn âm lượng ngân dài ra hơn nữa, nhiều chủng loại và truyền cảm hơn...

    Dù cũng được cải tiến mọi nhưng clavecin chưa thật sự làm ưng ý các nhạc sĩ.

    “Ông hoàng” ra đời và cha đẻ chết trong túng thiếu

    vào mức thời điểm cuối thế kỷ 17 tại bảo tồn nhạc cụ city Florence nước Ý, chỉ một nhân viên làm chủ tên Bartolomeo Cristofori. Ông suốt cuộc đời giữa các cây đàn clavicorde, clavecin và tâm trí luôn nghĩ đến các dự kiến cách tân đàn clavecin. tạo ra của ông đơn giản hơn nhiều: thay các que gảy dây bằng các búa nhỏ đập vào dây, đập mạnh hay yếu ta sẽ có được âm lượng lớn hoặc nhỏ. Thật ra cái này không phải là mới, thời thượng cổ con người ta đã chơi đàn tympanon bằng phương pháp gõ vào dây. việc tại vị trí là làm những công việc cho búa gõ lên dây đàn cửa hàng ngặt nghèo với lực tác động lên keyboard, để ấn mạnh lên phím đàn sẽ có được âm thanh lớn, ấn nhẹ thì sẽ có âm thanh bé nhiều hơn.

    người ta ngần ngừ Bartolomeo Cristofori mất bao lăm cơ hội và demo bao lăm phương pháp, nhưng năm 1709 những người dân đến bảo tồn Florence đã có vẻ chiêm ngưỡng và ngắm nhìn bốn cây đàn clavecin đổi mới do ông sản xuất với cái thương hiệu gọi mới cũng do ông đặt là gravicembalo col piano e forte (mà sau này con người gọi tắt là piano). giải pháp tối tân rốt cuộc của ông là tạo ra một thiết bị lấp lánh bao gồm một đòn bẩy kép có gắn một búa nhỏ, nhẹ, bọc da, gắn kèm với phím đàn và chịu ảnh hưởng trực tiếp của lực bẩy lên phím. Búa đập vào dây đàn để làm ra âm lượng và có cơ quan tắt âm bằng dạ khi ngón tay không có gì ấn xuống phím đàn nữa.

    Những cây đàn này Tiếp nối được trình cho người bảo trợ ông là công tước Ferdinand de Médicis và từ năm 1711, Scipione Maffei đã bộc lộ nhạc cụ này trong tạp chí “Văn chương nước Ý”.

    Tuy đàn piano có nhiều ưu thế, nó vẫn chưa được những nhạc sĩ dùng ngay và Bartolomeo Cristofori đã chết trong túng bấn từ năm 1731, không kịp chứng kiến phút lên ngôi của người con do mình chế biến và mình ông cũng không đủ lừng danh.

    Đàn piano Kế tiếp được những nhạc sĩ như J.S.Bach, W.A.Mozart, L.V.Beethoven tiếp nhận và thổi vào cho nó những giai điệu thú vị. cùng sự nhạy cảm về cường độ, âm lượng trong sáng, diễm lệ, nhiều sắc thái, mỗi phòng hòa nhạc đã mở toang cửa đón nhận nó.

    Đàn piano lộng lẫy


    Đàn piano với âm lượng và hình hài đa dạng mẫu mã, tinh tế, khi thì ngân vang như sấm sét, khi thì nhỏ nhẹ, êm ái, đã chinh phục được giới nhạc sĩ cũng giống bồ âm nhạc. thành quả khởi đầu của đàn piano đã liên can các nhà chế tạo nhạc cụ kéo dài cách tân để triển khai nó ngày dần hoàn thiện. Đàn piano bây giờ là dịch vụ cách tân của các dòng đời mộc nhân tiếp tế đàn. hiện giờ đàn piano đã đoạt đến sự hoàn thiện về cơ học, một hành động nhấn nhẹ lên phím cũng truyền đến được dây đàn. ngay đến các khi sử dụng khoa học trémolo với tốc độ kịp thời nhất và sắc thái nhẹ nhất, đàn vẫn không hề bị "nghẹt tiếng".

    Cho đến hiện thời, những đổi mới đáng chú ý có lẽ kể như sau: việc sáng tạo ra bộ máy pédal (bàn đạp) để ngân dài âm thanh hoặc tắt âm thanh theo mong muốn. Dây đàn cũng được thay đổi, trước kìa chúng ta dùng dây bằng đồng nguyên khối thau thay cho ruột súc vật, bây giờ dây đàn dùng một lõi thép có một không hai bên phía ngoài quấn dây đồng cho chất lượng cao âm lượng càng tốt hơn. Việc chỉnh dốn dây đàn cũng bao gồm nhiều biến hóa, mọi người có lẽ căng 2 hoặc 3 hàng dây chồng lên nhau, giảm bớt được khoảng trống mà tăng được số lượng âm lượng. Dây đàn cũng sẽ được kéo căng hơn khiến cho những âm thanh sáng, vang, trong hơn... tại vì thế mà khung mắc dây của đàn bị tác động một lực căng nghiêm trọng (khoảng 20T), nên khung mắc dây đã được hoán đổi một khung bằng gang.

    Tuy những cách tân làm cho chúng ta có được cây đàn piano hoàn chỉnh như bây giờ, nhưng của cả đều dựa vào tạo ra của Bartolomeo Cristofori. Để tưởng nhớ công trạng của Bartolomeo Cristofori, 150 năm tiếp theo khi ông mất, con người ta đã dựng một đài tưởng niệm tại thành phố Padoue - nơi chôn nhau cắt rốn của ông.

    Nguồn:=> Đàn Piano Điện Kurtzman
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này