[Toàn Quốc] Bồ Đào Nha lập kỳ tích 4 ngày liên tiếp chỉ dùng năng lượng tái tạo

Thảo luận trong 'Điện tử - Kỹ thuật số' bắt đầu bởi samsamkute, 19/12/16.

  1. samsamkute
    Offline

    samsamkute

    Bài viết:
    522
    Đã được thích:
    0
    Mặc dù thành tích này kéo dài không lâu nhưng đủ để cho thấy, năng lượng tái tạo đã có những bước phát triển vượt bậc đến như thế nào.
    Không lâu sau khi Đức thành công trong việc sản xuất "thặng dư" nguồn năng lượng tái tạo, trạm sạc năng lượng mặt trời đến lượt một quốc gia khác tại Châu Âu đã đạt được thành tích ấn tượng hơn thế, đó là Bồ Đào Nha.

    [​IMG]
    Theo dữ liệu phân tích mạng lưới năng lượng của Bồ Đào Nha trong tháng 5/2016, toàn bộ lượng điện tiêu thụ trong khoảng thời gian từ 6h45 sáng (giờ UTC) ngày 7/5 cho tới 5h45 tối (giờ UTC) ngày 11/5 đều được lấy từ nguồn năng lượng tái tạo. Nguồn năng lượng tái tạo bao gồm điện gió, điện mặt trời và thủy điện.

    Thành tích này của Bồ Đào Nha chỉ đạt được không lâu sau khi Đức và pin mặt trời Đan Mạch đã thiết lập nên những kỷ lục về sản xuất điện tái tạo. Cụ thể, Đan Mạch đã tự sản xuất ra được tới 42% nguồn điện từ năng lượng gió trong năm 2015. Mới đây nhất vào đầu tháng Năm, Đức cũng tự sản xuất được tới 87% nguồn điện năng từ tổ hợp điện tái tạo.

    Đánh giá về thành tích này của các quốc gia Châu Âu, ông James Watson, giám đốc điều hành của Hiệp hội năng lượng SolarPower Europe nói với trang The Guardian rằng: "Đây là một thành tựu đáng kể đối với một nước Châu Âu, tuy nhiên những kỷ lục đột phá này sẽ sớm xuất hiện nhiều hơn nữa ở Châu Âu trong một vài năm tới".

    Bồ Đào Nha đã mất khá nhiều thời gian để thực hiện những cam kết về cắt giảm tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch và dần chuyển sang các nguồn năng lượng tái tạo bền vững hơn. Tuy nhiên những gì đã và đang làm được của quốc gia Châu Âu này quả thật đáng khâm phục.

    [​IMG]



    Sẽ thật thiếu sót nếu không kể đến việc, chỉ với ba năm trước, Bồ Đào Nha còn là một quốc gia phụ thuộc tới 1/2 nguồn năng lượng vào nhiên liệu hóa thạch và khoảng gần 1/3 vào năng lượng hạt nhân. Tới nay, điện mặt trời độc lập quốc gia này đã có thể thay thế dần toàn bộ mạng lưới điện bằng nguồn năng lượng tái tạo.

    Tổ chức NGO có tên Zero nhận định về triển vọng điện tái tạo của Bồ Đào Nha với một thông điệp khá mạnh mẽ: "Những dữ liệu này cho thấy Bồ Đào Nha đang có nhiều tham vọng táo tạo trong việc chuyển đổi mạng lưới năng lượng sang 100% điện tái tạo. Điều này góp phần giảm rất lớn lượng khí thải hiệu ứng nhà kính gây nên tình trạng nóng lên toàn cầu và biến đổi khí hậu".

    Thành công đem tới hơn 107 giờ điện hoàn toàn bằng năng lượng tái tạo của Bồ Đào Nha không chỉ nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi, đó còn là thành công vô cùng ấn tượng trong công tác quản lý và điều hành mạng lưới điện của quốc gia Châu Âu nhỏ bé.

    Trong tương lai, không chỉ có Bồ Đào Nha, Đức hay Đan Mạch mới đi đầu xu thế năng lượng sạch. Bởi lẽ những dấu mốc quan trọng về năng lượng này sẽ chính là động lực thôi thúc các quốc gia khác đi tìm chìa khóa vàng cho tương lai của chính dân tộc mình.

    Nguồn: Genk (Tham khảo Iflscience)
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này