[Toàn Quốc] quá trình hình thành trầm hương

Thảo luận trong 'Mua bán tổng hợp' bắt đầu bởi tranthanh2007, 26/5/17.

  1. tranthanh2007
    Offline

    tranthanh2007

    Bài viết:
    550
    Đã được thích:
    0
    tượng trầm hương

    1. Sự biến thành trầm hương trong đẹp tự nhiên.

    Sự tạo trầm trong tự nhiên của cây dó bầu là sự chuyển đổi của các bộ phận gỗ bởi ảnh hưởng bệnh lý do vết nứt gãy, sự xâm nhập của các loài nấm…xảy ra một cách tự nhiên năm này lịch sự năm khác. lúc bị nhiễm bệnh ở 1 vùng nào đó cây sẽ tích tụ nhựa tới trên đây để tự băng bó vết thương, xem như một khả năng tự đề kháng để chống lại bệnh nên tạo thành trầm kỳ.

    Trong đẹp tự nhiên chưa hẳn bất cứ thân cây dó nào cũng có trầm – kỳ, chỉ có những cây bị bệnh mới chứa trầm tại vị trí lõi thân. ở chỗ này nếu quan sát kỹ qua kính lúp ta thấy tế bào gỗ thoái hóa, biến dạng mất mộc tố, chứa 1 chất nhựa thơm (tinh dầu) trở thành các khối hình thể không đồng đều, lồi lõm có rãnh dọc, trong trong màu sậm đấy là kỳ nam. Chung quanh kỳ nam gỗ cũng biến chất không ít đó là tóc. khi đốt cháy tóc tỏa ra hương thơm (dùng làm nhang đốt).

    Trầm kỳ thường tìm thấy ở các cây dó bị bệnh sau thời gian từ 10 – 20 năm hoặc lâu hơn. Cây bệnh tật lá có gold color & bé dần, thân cây có rất nhiều u bướu, mở ra những điểm nâu đỏ. Gỗ cây trở thành một chất bóng như đá sỏi có các nếp nhăn y như cánh chim ưng, đó là những cây có trầm và kỳ.

    2. khoa học cấy tạo trầm.

    - một trong những thành tựu về sự nghiên cứu cấy tạo trầm.

    bây giờ mong muốn trầm hương trên trái đất ngày một ngày càng tăng, Dường như đó lượng trầm tự nhiên hầu hết đã cạn kiệt bởi việc khai thác nhốn nháo. Giống Aquilaria cho trầm kỳ được liệt kê trong sách đỏ của IUCN (The International Union for the Conservation of Nature & Natural Resources) và một số trong những loài - trong số ấy có cây dó bầu - được đánh giá có nguy cơ tiềm ẩn tuyệt chủng, rất cần phải bảo tồn & phục hồi.

    Sự hình thành trầm hương tự nhiên trong thân gỗ cây dó bầu là một trong quá trình lâu hơn phải mất một thời gian từ một số chục năm trở lên trên & chưa hẳn bất kể cây nào thì cũng cho trầm.

    Ở VN, đồng thời với việc nhân giống cây dó bầu để trồng (trong vườn hộ gia đình hoặc ở trang trại…) việc cấy tạo trầm cũng đã lộ diện ở một vài địa phương như: Hà tỉnh giấc, Quảng Nam, tỉnh đồng nai, Khánh Hoà, Phú Quốc, Bình Định…Nhưng đây là cách làm có tính bộc phát theo khả năng của mọi cá nhân. có nơi người ta dùng đinh hoặc mẫu sắt hình tam giác được cắt ra từ cỗ ván phuy cũ đóng trực tiếp vào thân cây. có nơi người ta dùng khoan điện khoan vào thân cây ở nhiều địa điểm không giống nhau, tiếp đến bơm hóa chất vào các lỗ đã khoan. những phẩm màu đó có thể là H2SO4 loãng, HCOOH, KMnO4, HCl,NaHSO3, FeCl3 hoặc FeSO4…

    bên trên trái đất, việc phân tích cấy tạo trầm đã đc những nhà nghiên cứu khoa học theo đuổi hơn 40 năm qua & đã có những thành công đáng kể. Ở Mỹ, trường đại học Ha-Vớt đã nghiên cứu và phân tích thành công cách cấy tạo trầm vào những năm 80 của thế kỷ 20. đến năm 1994-1995 trường đại học Kyoto (Nhật), phân tích thành công phương pháp cấy tạo trầm bằng men vi sinh & phương pháp này tiếp nối được GS Gishi Honda thử nghiệm tại Đài Loan Trung Quốc với tỷ lệ thành công trên 80%. những năm gần đây, GS Gishi Honda (Nhật) & GS tiến sĩ Trần Kim Qui (Việt Nam) đã áp dụng công đoạn công nghệ sinh học này để gây tạo trầm trên thân gỗ của cây dó bầu tại Lâm Đồng - VN, kết quả những bước đầu tiên cho biết thêm sau cấy men từ 6-12 tháng lượng trầm nhận được bên trên 1 cây vào khoảng 700gr.

    Tại nước ta, tổ chức Rừng Mưa Nhiệt Đới (The rain forest project –TRP –) - đây là 1 trong những tổ chức phi chính phủ của Hà Lan, được sự tài trợ của đồng minh châu âu - hài hòa với trường ĐH quốc gia TP.HCM đã tiến hành phân tích các cách cấy tạo trầm khác biệt bên trên cây dó bầu tại 2 địa phương là An Giang và Kon Tum từ năm 1992 đến nay. nhà cửa nghiên cứu này mang đến nhiều thành quả rất khả quan, trong các số đó cho thấy sự hình thành trầm có thể xảy ra bên trên những cây dó bầu 4-5 năm tuổi sau khi xử trí chất xúc tác từ 6 tới 17 tháng. nhà khoa học Nguyễn Hồng Lam (Trung tâm phân tích lâm đặc sản) đã nghiên cứu và phân tích chế phẩm nhân tạo Lt và chế phẩm này cực kỳ có triển vọng trong các công việc áp dụng vào thực ra. không chỉ thế, một trong những nhà khoa học ở VN, thuộc những tổ chức không giống nhau, cũng đang tiếp tục phân tích đề tài này.

    thác trầm hương

    mặc dù thế, cho tới lúc này những thành quả nghiên cứu và phân tích nói bên trên vẫn chưa được công bố rộng rải, có lẽ đây là điểm đặc quyền về cách công việc và nghề nghiệp và kỹ thuật của mỗi cá nhân.

    - trung tâm trình bày của việc cấy tạo trầm

    Trầm là tên thường gọi bao hàm tinh dầu và gỗ của cây dó bầu. Sự tạo trầm là công việc tích lũy tinh dầu ở một số trong những khu vực của mô gỗ bên phía trong thân cây bên dưới tác động của nhân tố đẹp tự nhiên, theo chế độ đặc thù của cây. quá trình này xảy ra trong một lát dài đến hàng chục năm. nói cách khác, hiện tượng tụ trầm là kết quả của tiến trình tình trạng bệnh diễn ra trong mô gỗ của cây dó bầu. Gỗ cây dó bầu có cấu tạo các các cấu trúc tế bào Libe tập hợp phía bên trong mạch gỗ & sẽ phản ứng với các nhân tố kích thích bên phía ngoài để chia thành hợp chất Sesquiteipones chia thành mùi đặc biệt cho gỗ trầm. Để cấy tạo trầm, trước hết phải tạo lập đc vết thương đặc biệt bên trên tế bào Libe phía bên trong mạch gỗ. Việc làm này có thể dùng nhiều biện pháp như vật lý cơ, hóa học, sinh học…Với những liên quan vết thương bằng tác nhân thường nhật ko mang lại hiệu quả như ý mà phải có chất xúc tác & tác nhân nhân tạo kèm theo.

    - các cách cấy tạo trầm.

    mặc dầu mỗi người có cách làm riêng, không ai giống ai nhưng mà nhìn bao quát việc cấy tạo trầm chỉ dựa trên 3 cách căn bản sau đây:

    *** cách vật lý (Gây vết thương cơ giới):

    đấy là phương pháp tác động cơ giới vào thân cây dó - cách này chỉ là điều kiện cần cho công việc biến thành trầm của cây - qua vết thương các loài vi sinh vật sẽ dễ thâm nhập vào trong thân cây để ký sinh. phương pháp này rất dễ dàng, dễ thực hiện nhưng mà Phần Trăm thành công thấp.

    *** phương pháp hóa học (Xúc tác hóa chất):

    một vài phẩm màu hóa chất lúc tiêm vào thân cây qua vết thương có công dụng chất kích thích tạo trầm. Như đã diễn tả ở bên trên, trên đây là loại phẩm màu gì vẫn tồn tại là điều bí hiểm. phương pháp này vô cùng hiệu quả, có thể tạo được rất nhiều trầm trong khoảng thời gian rất ngắn. mặc dù thế cách này còn có một trong những yếu điểm là trong sản phẩm nếu sót lại các phần tử hóa chất độc hại như Cl, SO4, NO2 và, PO3…sẽ tác động đến chất lượng hàng hóa & ko đc người sử dụng ưa thích.

    *** phương pháp nhân tạo (Men vi sinh):

    Như chúng ta đã biết, khi cây dó bị bệnh, nghĩa là bởi nấm hoặc những con vi sinh vật ký sinh trong thân cây, cây có phản ứng đề kháng bằng phương pháp tiết ra nhựa để cô lập vết thương, bên trên trung tâm đó trầm được biến thành. cách cấy tạo trầm bằng men vi sinh, bản chất chỉ là cách tạo nên bệnh cho cây bằng 1 loại nấm hoặc vi khuẩn nào đó đã đc xác minh. ngày nay việc phân tích phương pháp này đã có các thành quả vô cùng khả quan với những điểm mạnh như tỷ lệ thành công cao và không để lại dư lượng ô nhiễm trong thành phầm.

    lư đốt trầm hương
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này