1. FORUM ĐANG GẶP SỰ CỐ KHÔNG MONG MUỐN, NÊN CÁC BÀI VIẾT CỦA THÀNH VIÊN ĐĂNG TỪ THỨ 2 NGÀY 06/05 ĐẾN THỨ 5 NGÀY 09/05 VUI LÒNG XEM LẠI NẾU THIẾU BÀI, THÌ ĐĂNG BÀI LẠI GIÚP BAN QUẢN TRỊ! XIN LỖI VÌ SỰ CỐ BẤT TIỆN NÀY!!!
    Dismiss Notice

Kỹ thuật nuôi lươn không bùn

Thảo luận trong 'Mua bán tổng hợp' bắt đầu bởi traubavang789, 20/10/22.

  1. traubavang789
    Offline

    traubavang789 Expired VIP

    Bài viết:
    502
    Đã được thích:
    0
    Lươn có trị giá dinh dưỡng cao, giàu protein, những loại vitamin và khoáng vật. Thịt lươn được dùng để chế biến nhiều món ăn quyến rũ lại có tác dụng bồi dưỡng sức khỏe cho mọi lứa tuổi. Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, cách làm bể nuôi lươn không bùn kiểu mới được nuôi thử nghiệm tại phổ biến địa phương và cho đa dạng kết quả tích cực, đem lại nguồn lợi nhuận cao cho người chăn nuôi. Sau đây mời bà con cùng Đỉnh Phong Nhận định công nghệ nuôi lươn không bùn đem đến hiệu quả kinh tế cao.

    Bể nuôi lươn không bùn
    Diện tích bể nuôi từ 4 - 6m2 hoặc 10 - 20m2. Độ cao thành bể từ 0,8 tới 1m. Mức nước 30 - 40cm, trên mặt nước thả bèo tây hoặc lục bình khoảng 1/3 diện tích bể để tạo bóng mát cho lươn. Trên mặt bể, treo dây nilon thành từng chùm để cho lươn trú ẩn.

    Bể nuôi lươn nên kiểu dáng ống cấp nước và thoát nước chủ động để dễ dàng thay nước. Lươn là 1 loài không ưa ánh sáng nên bể nuôi phải có mái che, hoặc khiến cho giàn trồng cây leo hạn chế sự đổi thay nhiệt độ.

    [​IMG]
    Chọn giống
    Kích thước lươn giống rẻ nhất là cỡ 30 - 40 con/kg.
    Kích cỡ đồng đều, màu sắc tươi sáng, linh động, không xây xát, mất nhớt.
    Nên chọn những con lươn thân màu vàng có chấm to, loại này lớn rất nhanh; loại có thân màu vàng xanh, chỉ sinh trưởng làng nhàng. Không nên chọn lươn giống có màu xám tro, vì loại này thường chậm lớn.

    Mật độ thả nuôi
    Mật độ thả 1,5 - 2kg/m2, cỡ giống 30 - 40 con/kg.
    Trước lúc thả lươn, nên tiến hành diệt trùng cho lươn bằng dung dịch muối có nồng độ 2 - 3% trong thời gian 5 - 10 phút hoặc thuốc tím 10 - 15 ppm trong 15 - 30 phút để loại trừ ngoại kí sinh và diệt trùng vết thương do xay xát trong quá trình đánh bắt và tải.

    [​IMG]
    Thức ăn
    Thức ăn cho lươn có khởi thủy từ động vật như tép, cá tạp, ốc bươu vàng cắt nhỏ sẽ lớn mau lẹ hơn so có thức ăn có căn do thực từ vật. Ngoài ra để giảm bớt chi phí và chủ động nguồn thức ăn có thể phối chế thức ăn cho lươn có tỉ lệ đạm động vật và thực vật là 7:3 hoặc 8:2.

    Thức ăn đạm động vật nên băm nhỏ hay xay nhuyễn, để sống hoặc nấu chín. Phần đạm thực vật cần nấu chín, để nguội. Sau đó trộn đều 2 phần này có nhau, trộn thêm bột gòn để tạo độ dính cho thức ăn, cùng lúc bổ sung thêm các vitamin, men tiêu hóa như: Vitalec, Mita Glucan, Mita Aquazyme, …để chống stress, tăng cường sức đề kháng cho lươn, giúp lươn tăng trọng thấp.
    không cho lươn ăn thức ăn đã ươn thối.

    [​IMG]
    Chăm sóc
    Giống nuôi chính yếu được khai thác từ nguồn giống thiên nhiên nên cần có bể để thuần dưỡng, phân cỡ và phòng trị bệnh trước lúc đưa vào nuôi thương phẩm. Bể thuần hoá để nơi thoáng mát và yên tĩnh, tránh ánh nắng trực tiếp.

    Trong 1 - 2 ngày đầu, không cho lươn ăn tạo điều kiện thích nghi có môi trường nuôi nhốt. Mật độ thuần dưỡng 2 - 4 kg/m2. Thay nước 1 - 2 lần/ngày. Thời gian thuần dưỡng là 5 - 7 ngày.

    Lươn là loài ăn đêm nên chỉ cho ăn 1 lần/ngày khi 6 - 7 giờ tối. Lượng thức ăn bằng 5 - 7% trọng lượng thân/ngày.

    Thức ăn nên được để trong sàn (đan bằng tre), 1 đầu có dây treo thả xuống gần sát đáy ao/bể cho lươn tới ăn. Phải để đủ thức ăn cả đêm để lươn ăn từ từ, sáng hôm sau kéo sàn lên bỏ lượng thức ăn dôi thừa.

    Trong quá trình nuôi chỉ nên cho ăn 1 loại thức ăn, nếu như bắt đề xuất thay đổi thức ăn khác thì không nên thay đổi thay thức ăn đột ngột mà phải đổi thay từ từ để lươn tập quen dần có mùi vị của thức ăn mới.

    Lươn nuôi trong bể có mật độ cao, nhưng mực nước trong bể nuôi chỉ từ 20 - 30 cm, nên rất mau dơ, do vậy 1 - 2 ngày nên thay nước 1 lần, mỗi lần thay từ 1/2 tới 2/3 lượng nước trong bể.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này