Những tiêu chí đánh giá nấm linh chi có tốt không

Thảo luận trong 'Mua bán tổng hợp' bắt đầu bởi thainguyen, 24/10/16.

  1. thainguyen
    Offline

    thainguyen Expired VIP

    Bài viết:
    1,075
    Đã được thích:
    0
    1.Màu sắc
    Nấm Linh chi đỏ chỉ đỏ tươi xen lẫn gam vàng và trắng, bóng loáng, đẹp như một bông hoa khi nó còn tươi non (xem hình). Linh Chi trưởng thành mặt dưới giữ nguyên màu trắng, mặt trên màu nâu đỏ sậm, (như màu xe honda dream), được che phủ bởi lớp bào tử màu nâu (như màu áo thầy chùa).
    Không nên mua loại nấm linh chi có mặt trên bóng loáng, nâu xỉn. mặt dưới màu loang lổ, ố xanh ố vàng, hoặc các màu lạ. Mặt dưới màu trắng là màu tự nhiên, màu chuẩn của một cây nấm tốt. Tham khảo: Giá nấm Linh chi chuẩn là bao nhiêu?
    [​IMG]
    2. Mùi vị
    Nấm Linh chi có mùi thơm và vị đắng rất đặc trưng. Không chọn loại nấm không có mùi lạ, mùi mốc. Nấm tốt khi cắt một miếng nhỏ ra nhai thử sẽ có vị đắng và gây. Khi nấu nước vị đắng và gây này sẽ nhạt dần đi, chứ không mất hẳn sau 1 lần nấu. Tuy nhiên, cần lưu ý một số loại nắm linh chi có vị đắng bất thường, không tự nhiên, không phải vị nguyên thủy của nấm Linh Chi.

    3. Lượng bào tử
    Nên chọn loại nấm có nhiều bào tử (dạng bột, màu nâu, bám thành lớp ở mặt trên tai nấm), càng nhiều càng tốt, phần lớn các dưỡng chất của nấm Linh chi tập trung trên lớp bào tử này. Có nhiều nơi họ cạo sạch lớp bào tử này để bán cho các trung tâm làm đẹp, làm mỹ phẩm, hay đóng hộp bán riêng, bên cạnh việc kiếm lợi nhuận là để cho cây nấm nhìn bóng đẹp, gạt người tiêu dùng. Tham khảo Tác dụng của nấm Linh chi.

    4. Độ ẩm
    Độ ẩm lý tưởng của nấm Linh chi khô là khoảng 10%. Mặc dù rất khó để kiểm tra độ ẩm chính xác là bao nhiêu, nhưng các bạn có thể lấy mặt dưới của 2 tai bào tử nấm linh chi gõ vào nhau, nấm khô độ ẩm ít sẽ cho tiếng kêu đanh giòn (như tiếng đập của 2 miếng nhựa cứng). Độ ẩm thấp sẽ giúp bảo quản nấm được lâu, tránh bị mốc.
    [​IMG]
    5. An toàn sử dụng
    Nấm Linh chi rất nhạy cảm với môi trường. Nó sẽ chết ngay nếu như phun bất kỳ loại hóa chất nào lên bề mặt. Tuy nhiên, công thức làm phôi ở mỗi nơi là khác nhau, vì vậy chất lượng sản phẩm cũng khác nhau. Để đảm bảo, không nên chọn loại nấm có đường kính quá to. Nên chọn loại nấm Linh chi có đường kính từ 12-15cm. Ở kích cỡ này, thân nấm chưa hoàn toàn bị gỗ hóa, chứa hàm lượng cao các dược chất quý như triterpenes, germanium, và polysaccharides.
    Trong 5 tiêu chí kể trên, thì số (2) bào tử và (3) vị đắng là quan trọng nhất trong việc đánh giá chất lượng nấm Linh chi.
    Từ năm 2007, trại nấm Ngọc Anh đã trồng thử nghiệm được loại nấm Linh chi khá lớn, cả trọng lượng và kích thước đều hơn gấp 2 lần sản phẩm hiện nay, nhưng vì vị đắng không rõ ràng và ít bào tử nên chỉ dừng ở mức thử nghiệm.
    Hơn 10 năm trồng nấm, kinh nghiệm cho thấy khi nấm Linh chi phát triển nhanh và to quá thường ít bào tử và ít đắng, mặc dù nấm Linh chi to nhìn rất hoành tráng và bắt mắt.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này