Nguyên nhân gây thai ngoài tử cung, và cắt bỏ tử cung là gì

Thảo luận trong 'Sức khỏe - Y tế' bắt đầu bởi ntttrinh1103, 17/3/18.

  1. ntttrinh1103
    Offline

    ntttrinh1103 Expired VIP

    Bài viết:
    538
    Đã được thích:
    0
    Thai ngoài tử cung là gì?

    Thai ngoài tử cung là một biến chứng thai kỳ, trong đó phôi thai làm tổ bên ngoài tử cung.Các dấu hiệu và triệu chứng cổ điển bao gồm đau bụng và chảy máu âm đạo. Ít hơn 50 phần trăm phụ nữ có cả hai triệu chứng trên. Cơn đau có thể được mô tả như là rát bỏng, nhẹ nhàng, hoặc quặn thắt. Cơn đau cũng có thể lan đến vai nếu có chảy máu vào trong ổ bụng.Chảy máu ồ ạt có thể dẫn đến nhịp tim nhanh bất thường, ngất xỉu, hoặc sốc.Trong hầu hết các trường hợp bào thai không thể sống sót (theo Vikipedia)
    >>> Xem thêm: Cắt bỏ tử cung có quan hệ được không ?

    Nguyên nhân gây thai ngoài tử cung
    [​IMG]
    Có 3 nhóm nguyên nhân gây thai ngoài tử cung như sau, do đó các me trước khi có ý định manh thai cần lưu ý

    Thứ nhất: viêm nhiễm vòi trứng

    Viêm nhiễm vòi trứng sẽ gây tắc, hẹp vòi trứng và dễ gây ra thai ngoài tử cung. Viêm nhiễm vòi trứng thường do bệnh lây truyền qua đường tình dục gây nên như trực khuẩn lậu hay bệnh do chlamydia trachomatis. Trước khi bị viêm phần phụ, bệnh nhân thường bị bít vòi trứng hoàn toàn dẫn đến vô sinh. Nếu có điều trị thuốc, vòi trứng cũng bị hẹp lại dễ dẫn đếnthai ngoài tử cung.


    Sa tử cung cũng rất dễ gây thai ngoài tử cung

    Ngoài ra, trực khuẩn lao cũng có thể làm hẹp vòi trứng, gây nên tình trạng thai ngoài tử cung:

    Thứ 2: các bệnh phụ khoa như: khối u phần phụ, dị dạng bẩm sinh vòi trứng…

    Vòi trứng có thể bị tắc hoặc hẹp bởi bệnh lạc nội mạc tử cung, khối u phần phụ chèn ép vòi trứng, những phẫu thuật lên vùng bụng gây dị dạng vòi trứng như: vòi trứng bị kéo dài, bị gập góc… hoặc những tác động trực tiếp lên vòi trứng từ trước như: triệt sản, nối vòi trứng…

    Ngoài ra, vòi trứng còn có thể bị tắc/hẹp bẩm sinh.

    Thứ 3: chất nicotin trong thuốc lá.

    Các nghiên cứu cho thấy, thuốc lá không chỉ làm chậm và khó thụ thai, sảy thai tự nhiên mà còn gây nên hiện tượng thai ngoài tử cung ở các sản phụ.

    Cách phòng tránh thai ngoài tử cung

    Sản phụ nên đi khám thai sớm khi bị đau bụng hay ra máu thất thường vào giai đoạn sớm của thai kỳ. Đặc biệt là những sản phụ đã từng bị thai ngoài tử vung hay có tình trạng viêm nhiễm sinh dục trước đó để tránh thai ngoài tử cung sớm.

    Việc phát hiện sớm khi thai ngoài tử cung chưa vỡ sẽ giúp bệnh nhân giảm được tình trạng mất máu do thai vỡ, giảm nguy cơ bị choáng và tử vong, gia tăng khả năng giữ lại được vòi trứng nhằm duy trì khả năng có thai lại bình thường

    Cắt bỏ tử cung là gì?

    Cắt bỏ tử cung là một phẫu thuật duy nhất chỉ có ở phụ nữ, đòi hỏi phải thực hiện một cuộc giải phẫu lớn ở ổ bụng để lấy đi cơ quan tối quan trọng cho việc sinh đẻ, đó là tử cung. Một hình thức cơ bản hơn của phẫu thuật Cắt bỏ tử cung có thể bao gồm việc cắt bỏ hai vòi Fallope, cổ tử cung và hai buồng trứng kèm theo.

    Nếu buồng trứng bị cắt bỏ, bạn sẽ trải qua một thời kỳ mãn kinh sơm và sẽ cần có hormone bổ sung, có lẽ là cho đến tuổi mãn kinh tự nhiên, vào độ tuổi 50. Một câu hỏi cũng được đặt ra cho các bà mẹ trẻ là: Cắt bỏ tử cung có quan hệ được không
    >>> Xem thêm: Thai ngoài tử cung là bệnh gì-Nguyên nhân và cách phòng chống

    Cắt bỏ tử cung có quan hệ được không?

    Một nghiên cứu năm 1999 công bố trên tạp chí American Medical Association đã được thực hiện trên 1.000 phụ nữ cắt bỏ tử cung trong độ tuổi từ 35 đến 49. Trong đó, 90% đối tượng vẫn chưa bước vào thời kỳ mãn kinh trong suốt quá trình nghiên cứu. Sau 2 năm theo dõi, các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Y tế Đại học Maryland hết sức ngạc nhiên khi phát hiện ra hoạt động tình dục của những phụ nữ này được cải thiện sau khi cắt dạ con.

    [​IMG]
    Sa tử cung cấp độ 3 có thể phải cắt bỏ tử cung

    Trong đó, số phụ nữ có quan hệ tình dục ít nhất 5 lần/tháng tăng 10%, số lần “lên đỉnh” cũng tăng lên. Sau phẫu thuật, 72% số phụ nữ nói rằng họ đã trải qua cảm giác “lên đỉnh” so với 63% trước phẫu thuật, đặc biệt cảm giác đau đớn trong lúc “quan hệ” giảm đáng kể.

    Tỉ lệ phụ nữ đau trong lúc làm “chuyện ấy” cũng giảm từ 40% xuống còn 15% trong vòng 2 năm sau phẫu thuật.

    Các nghiên cứu sau đó đã chỉ ra rằng đại đa số phụ nữ cảm thấy “chuyện ấy” cải thiện sau phẫu thuật trong khi chỉ số ít bệnh nhân cho biết việc cắt bỏ tử cung ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống tình dục của họ.

    Một số người tin rằng họ suy giảm tình dục là do mất tử cung nhưng chưa có nghiên cứu nào cho thấy việc mất dạ con ảnh hưởng đến độ nhạy của cơ thể. Phần lớn các ý kiến cho rằng việc cực khoái âm đạo có thể giảm nhưng cực khoái từ việc kích thích âm vật không hề thay đổi.

    Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu không khuyến khích phụ nữ xem việc cắt bỏ tử cung như một liệu pháp nâng cao đời sống tình dục. Trên thực thế, cắt bỏ tử cung chỉ thực hiện khi tất cả các biện pháp khác không có hiệu quả. Mỗi năm có khoảng 600.000 phụ nữ bị cắt bỏ dạ con nhưng có tới 10-15% số người thực hiện thủ thuật trên một cách không cần thiết.

    Xem thêm chi tiết tại: https://satucunghoada.com/
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này