[Toàn Quốc] Nguồn Gốc Món Bò Kho Và Bí Quyết Chế Biến Vô Cùng Đơn Giản

Thảo luận trong 'Ẩm thực - Du lịch' bắt đầu bởi Hocnauan, 7/11/19.

  1. Hocnauan
    Offline

    Hocnauan Expired VIP

    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    0
    Nguồn Gốc Món Bò Kho Và Bí Quyết Chế Biến Vô Cùng Đơn Giản


    Cách nấu bò kho miền nam bắt nguồn đâu? Mẹ tôi nói: Bò kho là món có gốc tích từ Sài Gòn. Người Ấn thờ Bò nên họ không ăn bò. Những đầu bếp Sài Gòn xưa phối hợp thịt Bò với cà ri đỏ của Ấn độ chế biến thành món ca ri Bò. Và bán cho thực khách Pháp ở các nhà hàng khách sạn to như Continental, Majestic…. Bò kho có tên rất Việt Nam bên cạnh Cá kho, Mắm kho, Gà kho, Heo kho …
    [​IMG]
    Thịt bò vụn gân bò , bạc nhạc thời xưa ở Sài Gòn bán rất rẻ. Mấy bà vợ giới đầu bếp bình dân thường mua về nấu bò kho bán trong hẻm, trong xóm. Bò kho có mặt ở khắp mọi nơi tại Sài Gòn. Từ các chợ, ngoài trời, quán cà phê bình dân cho tới nhà hàng đẳng cấp. Người ta có thể dùng nó vào mọi bữa trong ngày cùng với bánh mỳ baguette nóng giòn, cơm hay mì. Bắt đầu từ 6 tuổi, tôi đã mê món ăn này.
    Món bò kho của mẹ
    Mẹ tôi nắm được cách nấu món bò kho vào năm 1955. 1 Năm sau khi gia đình tôi di cư từ vùng quê gần Hà Nội vào Sài Gòn. Bò kho là 1 trong đa số món đặc sản miền Nam. Mẹ tôi rất ham mê. Bà đề cập với tôi rằng: “Vào thời kì ấy mọi người không chuyển di nhiều ở Việt Nam. Đấy cũng là lý do tại sao nhà ta không biết về món ăn của những vùng miền khác. Đến lúc vào miền Nam sinh sống. Mẹ đã ngạc nhiên khi thấy những món ăn ngập tràn thịt bò ở nơi đây. Ở miền Bắc thịt bò được dùng khá hạn chế “.
    *** Xem thêm: Video hướng dẫn chi tiết món ếch xào sả ớt nghệ ngon tuyệt!
    [​IMG]
    Bò kho bắt nguồn đâu?
    Những năm 60s ở Sài Gòn có các Nhà hàng bán Bò kho ngon như Thanh Bạch, Thanh Thế. Đến sau 10 giờ sáng coi như hết hàng. Sau khi sang Mỹ, Mẹ tôi đã làm bò kho phần lớn lần. Đủ thấy bà đã yêu món ăn Saigon này bằng cả trái tim mình. Việc tìm các nguyên liệu như tỏi, hành, sả, ngũ vị hương, hồi, quế và cà chua đóng hộp đòi hỏi hơi đa số công sức. Một số thứ phải tới khu thị trấn người Hoa ở Los Angeles để tìm trong khi số còn lại được bày bán ở siêu thị Albertsons sắp đó.
    Mọi thứ sôi sùng sục cùng với thịt bò, gân bò đúng kiểu được nấu tại Việt Nam. Lúc nấu sắp xong cà rốt sẽ được thêm vào để tạo màu và làm nước sốt ngọt hơn một chút.
    [​IMG]
    Khi còn sống ở Sài Gòn, chúng tôi thường dùng bò kho vào bữa sáng. Nhưng khi sang Mỹ, mẹ tôi chỉ nấu cho bữa dùng tối vì đấy là thời kì mặc cả gia đình quây quần bên nhau. Đó là một bữa dùng hưng thịnh soạn với bánh mỳ kiểu Pháp, hương vị xuất sắc của nó kể cho tới một Sài Gòn xưa thật tuyệt vời. Bò kho cũng phù hợp cho buổi tối cuối tuần hoặc các bữa dùng có những vị khách ngoại quốc không quen dùng món Việt Nam.
    Bò kho bắt nguồn đâu? Không ai kiên cố về nguồn gốc của bò kho. Có thể nó là thành quả bắt đầu từ sự khéo léo của những đầu bếp Việt với phần thịt và xương còn sót lại. Hoặc bò kho thật sự là món dùng “cửa ngõ” tuyệt vời để khám phá ẩm thực Saigon !…
     
    Đang tải...
Tags:

Chia sẻ trang này