Lợi ích của chất xơ hòa tan,và chất xơ có trong thực phẩm nào

Thảo luận trong 'Sức khỏe - Y tế' bắt đầu bởi ntttrinh1103, 5/3/18.

  1. ntttrinh1103
    Offline

    ntttrinh1103 Expired VIP

    Bài viết:
    538
    Đã được thích:
    0
    "Chất xơ có trong thực phẩm nào nhiều nhất?" là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm và tìm hiểu; bởi những thực phẩm giàu chất xơ, rất tốt cho sức khỏe, giup ngăn ngừa và điều trị nhiều bệnh như tiểu đường, tim mạch, táo bón, ung thư,…

    - Bên cạnh đó, viện Ung thư quốc gia Mỹ còn đề nghị mỗi ngày phụ nữ nên tăng cường 26 gram chất và nam giới là 29 gram, vừa tốt cho sức khỏe lại vừa giúp giảm rủi ro chết sớm đến 22% nhờ đặc tính chống viêm.
    [​IMG]
    - Sau đây, hãy cùng Congtymethi.vn tìm hiểu chất xơ có trong thực phẩm nào nhiều nhất nhé!

    Chất xơ có nhiều trong quả mâm xôi

    - Quả mâm xôi không chỉ chứa hàm lượng chất xơ cao, mà hương vị còn ngọt mát, hấp dẫn.
    Một nắm quả mâm xôi có thể chứa lượng chất xơ tương đương với lượng chất xơ trong 3 lát bánh mì.

    Chất xơ có trong những loại thực phẩm như súp lơ xanh

    - Súp lơ xanh được xrm là thực phẩm bổ dưỡng có hàm lượng chất xơ cao từ rất lâu, nên được rất nhiều gia đình sử dụng trong thực đơn hằng ngày để chế biến thành nhiều món như luộc, hấp, xào. .

    - Một bát rau súp lơ có chứa 5 gam chất xơ với chỉ hơn 50 calo. Súp lơ xanh là một loại rau họ cải, có chứa canxi D – glucarate, một hợp chất có khả năng làm sạch lượng estrogen dư thừa trong cơ thể.

    >>> Xem thêm: Công dụng tuyệt vời của chất xơ hòa tan


    Chất xơ có trong nhưng loại đậu sau

    - Đậu trắng: giàu chất xơ, protein, sắt và là một trong những nguồn cung cấp Kali tốt nhất. Một chén đậu trắng sẽ cung cấp 25% lượng dinh dưỡng hằng ngày.

    - Đậu đen: Một chén đậu đen chứa 15g chất xơ và khoảng 15g protein, cùng hàm lượng cao các chất flavonoid (chất màu thực vật chống oxi hóa).

    - Đậu đỏ: chứa chất xơ bão hòa giúp làm giảm lượng cholestrol trong máu trước khi cơ thể chúng ta kịp hòa tan chúng. Ngoài ra, đậu đỏ còn có tác dụng nhuận tràng, lợi tiểu, giải độc, giảm huyết áp, điều tiết đường máu hiệu quả.

    - Đậu Garbanzo: rất giàu protein và chất xơ, được chế biến được nhiều món khác nhau, chủ yếu trong các món khai vị.
    [​IMG]
    Chất xơ mang đến rất nhiều tác dụng tuyệt vời cho cơ thể, trong đó phải kể đến khả năng thẩm thấu nước, kích thích nhu động ruột non, ruột già và tiêu hóa giúp phòng ngừa và điều trị táo bón hiệu quả là quan trọng nhất.

    Ngoài ra, chất xơ còn có khả năng chống béo phì, ngừa ung thư và rất tốt cho bệnh nhân đái tháo đường. Chất xơ được chia là hai loại là chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan, mỗi loại đều có công dụng và đặc điểm riêng biệt.

    - Chất xơ hòa tan bao gồm pectin cùng với chất dịch nhầy, pentozan... và có nhiều trong các loại trái cây như: cùi trắng bưởi, cam, quýt và một số loại quả khác.

    - Chất xơ hòa tan khi đi qua ruột sẽ tạo ra thể đông làm chậm quá trình hấp thu một số chất dinh dưỡng vào máu, và cũng làm tăng độ xốp, mềm phân giúp đại tiện dễ dàng hơn, nên rất tốt cho người bệnh táo bón.

    - Chất xơ có nhiều trong rau quả tươi: trong 100g chuối cung cấp 3,7g chất xơ, cà rốt cho 3,4g chất xơ, gạo trắng cũng cung cấp 3g chất xơ và 13g đối với 100g quả hạnh nhân, đặc biệt là 71g đối với Vỏ hạt mã đề.

    - Ngoài ra chất xơ còn có mặt trong rau quả khô và các sản phẩm ngũ cốc,…

    >>> Xem thêm: Chất xơ có trong thực phẩm nào nhiều nhất


    - Chất xơ giúp loại bỏ chất thải ra khỏi cơ thể nhanh chóng và hiệu quả bằng cách thêm vào chất kích thích ruột trong phân, giúp làm giảm khoảng thời gian tiếp xúc với thành ruột của các chất gây hại tiềm tàng.

    - Chất xơ còn có lợi cho quá trình tiêu hóa, có tác dụng chống lại nhiều bệnh tật và các rối loạn của ống tiêu hóa. Bên cạnh đó, ăn thực phẩm có nguồn từ ngũ cốc như bánh mỳ và hoa quả là loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ, sẽ làm giảm nguy cơ ung thư đại tràng.
    [​IMG]
    - Chất xơ hòa tan cũng giúp làm giảm cholesterol và nguy cơ bệnh tim mạch, càng ăn nhiều chất xơ thì càng làm giảm đáng kể nguy cơ đau tim.

    - Ngoài ra, chất xơ còn có tác dụng chống lại những bệnh lý của túi thừa, căn bệnh hiện đang tác động đến một nửa dân số trên 60 tuổi, ngăn ngừa bệnh tim vì chất xơ hòa tan liên kết với các loại cholesterol có hại, đóng lại trên thành động mạch ở tim, và được loại ra khỏi cơ thể qua phân.

    Trên đây là những thông tin về chất xơ hòa tan mà chúng tôi muốn gửi đến bạn, hãy bổ sung ngay vào thực đơn của bản thân và gia đình những loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ tốt cho sức khỏe nhé!

    >>> Xem thêm: https://congtymethi.vn/cach-chua-tri-tao-bon-cuc-nhanh-va-hieu-qua-voi-vo-hat-ma-de.html
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này