Đặc điểm bệnh tiểu đường type1 và tiểu đường thai kỳ cùng chế độ ăn an toàn

Thảo luận trong 'Sức khỏe - Y tế' bắt đầu bởi ntttrinh1103, 3/3/18.

  1. ntttrinh1103
    Offline

    ntttrinh1103 Expired VIP

    Bài viết:
    538
    Đã được thích:
    0
    Bệnh đái tháo đường có ba dạng là đái tháo đường type 1, type 2 và đái tháo đường thai kỳ. Trong đó, bệnh đái tháo đường type 1 là hiện tượng thiếu hụt insulin tuyệt đối dẫn đến tình trạng tăng đường huyết và axit béo quá mức khiến tăng áp lực thẩm thấu và tăng thể ceton trong máu.
    [​IMG]
    >>> Xem ngay: Tiểu đường thai kỳ nên ăn gì cho an toàn nhanh khỏi


    Người bệnh đái tháo đường type 1 thường có những đặc điểm sau:

    + Bệnh thường xuất hiện chủ yếu ở trẻ em, tuổi vị thành niên nhưng người lớn cũng có thể bị.

    + Thường biểu hiện bằng tăng đường máu, có đường trong nước tiểu gây đái nhiều, uống nhiều. Vì thế, người bệnh thường ăn nhiều để bù lại lượng đường bị tiêu hao.

    + Cơ thể sử dụng đường không tốt nên phải huy động chất béo thay thế dẫn đến gầy sút và tích tụ thể ceton.

    Trước 1922, tất cả bệnh nhân mắc đái tháo đường type 1 đều chết sau vài tháng. Nhưng từ ngày con người biết chiết suất và tinh chế insulin từ tụy bò, lợn thì tất cả bệnh nhân đều sống với điều kiện phải tiêm đều đặn insulin.

    Đái tháo đường type 1 do bệnh tự miễn dịch

    Hay còn gọi là đái tháo đường phụ thuộc insulin, đái tháo đường type 1 hoặc đái tháo đường ở người trẻ do phá huỷ tế bào bêta tuyến tụy bởi chất trung gian miễn dịch.

    Đái tháo đường type 1 vô căn (không thấy căn nguyên tự miễn)

    Một số thể của bệnh đái tháo đường type 1 vẫn chưa biết rõ bệnh căn, nhưng vẫn có tình trạng thiếu hụt tiết insulin thường xuyên và có khuynh hướng nhiễm toan ceton. Tuy nhiên, vẫn không thấy rõ bằng chứng bệnh lý tự miễn dịch.

    Tiểu đường thai kỳ nên ăn gì cho an toàn, nhanh khỏi là điều mà nhiều người đặc biệt quan tâm khi mắc phải căn bệnh này. Bởi nếu không kiểm soát lượng đường trong máu theo tiêu chuẩn thì có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi.

    Dinh dưỡng khi mang thai rất quan trọng đối với sức khỏe của người mẹ cũng như sự phát triển của thai nhi. Vì thế, những mẹ bầu bị tiểu đường trong thai kỳ cần đảm bảo chế độ ăn uống hằng ngày để đảm bảo chỉ số đường huyết bình thường và ổn định.

    >>> Xem ngay: Bệnh đái tháo đường type1 có đặc điểm gì


    Tiểu đường thai kỳ nên ăn gì cho an toàn, nhanh khỏi
    [​IMG]
    Dinh dưỡng là yếu tố quan trọng nhất để có một thai kỳ khỏe mạnh, và yếu tố này càng trở nên quan trọng hơn với các mẹ bị tiểu đường thai kỳ

    Tiểu đường thai kỳ nên ăn gì?
    Người bệnh cần hạn chế đến mức tối đa việc sử dụng các thực phẩm có nhiều đường, tinh bột, vì nó có thể làm tăng đường huyết gây nên biến chứng nguy hiểm đến mẹ và bé. Thêm nhiều thực phẩm giàu chất xơ, các loại rau xanh củ quả, trái cây tươi vào chế độ ăn hàng ngày, vừa giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh vừa kiểm soát được chỉ số đường huyết trong máu.

    3 bữa của mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ nên ăn gì?

    Bữa sáng

    Là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, vì thế mẹ bầu không nên bỏ bữa sáng cũng như chỉ ăn uống qua loa, sơ xài và không đầy đủ chất. Bữa sáng tốt nhất khi tiểu đường thai kỳ là sử dụng ngũ cốc nguyên hạt kết hợp với 1 quả trứng và ly sữa tươi để bổ sung thêm protein, năng lượng cho cơ thể.

    Bữa trưa

    Để lượng đường không tăng, trong bữa trưa bầu chỉ nên ăn ít cơm từ 1-2 bát kèm theo các loại thức ăn khác như thịt nạc, thịt gà, cá và rau xanh là món không thể thiếu trong bữa ăn.

    Bữa tối

    Hạn chế ăn ít cơm và chế biến thêm các món ăn từ măng tây, cần tây, khổ qua có tác dụng cải thiện bệnh và tốt cho thai nhi.

    Một số lưu ý dành cho tiểu đường thai kỳ

    Không nên ăn quá nhiều trong một lúc, trong 3 bữa chính chỉ nên ăn ít và ăn thêm vài bữa phụ.
    Tránh xa các loại thức ăn có đường như bánh, kẹo, nước ngọt…
    Trong sữa bầu có rất nhiều đường vì vậy cần cân nhắc trước khi uống. Có thể sử dụng sữa tươi không đường thay thế vẫn cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết.
    Tuyệt đối không kiêng khem quá mức vì sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mẹ và sự phát triển của bé.
    Bên cạnh chế độ ăn uống hợp lý cần dành thời gian để tập luyện thể dục vừa giúp kiểm soát bệnh vừa giúp cơ thể có sức khỏe tốt hơn.
    Hy vọng qua bài này các bà mẹ mang thai biết được tiểu đường thai kỳ nên ăn gì để tốt cho sức khỏe

    >>> Xem thêm: https://congtymethi.vn/cach-chua-tri-benh-tieu-duong-hieu-qua-bang-hat-methi.html
     
    Đang tải...
Tags:

Chia sẻ trang này