[Toàn Quốc] Chung cư trong hẻm: Quy hoạch và thực tế “vênh” nhau

Thảo luận trong 'Mua bán nhà đất' bắt đầu bởi samsamkute, 13/10/16.

  1. samsamkute
    Offline

    samsamkute

    Bài viết:
    522
    Đã được thích:
    0
    TTO - Đề cập vấn đề ““Nhốt” chung cư trong hẻm”, các cơ quan chức năng nhận định là do quy hoạch và thực tế “vênh” nhau và Nhà nước chưa có tiền để mở đường theo quy hoạch.



    [​IMG]

    Do hẻm nhỏ nên đường ra vào chung cư Mỹ Đức (P.21, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) thường xuyên bị kẹt - Ảnh: Hữu Khoa​


    * Ông Lê Vinh (giám đốc
    Sở Quy hoạch - kiến trúc Hà Nội):


    Bất cập từ thực hiện quy hoạch

    Hầu hết các chung cư nằm sâu trong hẻm là những dự án cải tạo hoặc xây dựng nhà ở riêng lẻ, thuộc các lô đất xen cài giữa khu dân cư, không trực thuộc các khu đô thị vốn được xây dựng đồng bộ về nhà ở, khuôn viên, hạ tầng về mọi mặt.

    Thông thường để được cấp giấy phép xây dựng, các công trình này phải được cơ quan chức năng chấp thuận về các phương án kiến trúc, thỏa thuận phòng cháy chữa cháy...

    Có trường hợp chung cư xây trước, sau đó hàng loạt nhà ở riêng lẻ xung quanh “mọc” lên ồ ạt vây kín và bịt các lối thoát của chung cư, biến các khu chung cư này thành “ốc đảo”.

    Rõ ràng chiếu theo luật không thể cấm việc người dân xây dựng một cách hợp pháp các ngôi nhà xung quanh.

    Ngoài ra, việc quy hoạch và thực hiện quy hoạch còn “vênh” nhau một khoảng cách rất xa.

    Trong quy hoạch chung cư có đường tiếp cận nhưng nhiều nơi công trình xây dựng xong và đưa vào sử dụng từ lâu nhưng hạ tầng giao thông xung quanh vẫn chưa thực hiện bởi chủ đầu tư công trình và chủ đầu tư xây đường khác nhau.

    Khi trình hồ sơ để hoàn thiện thủ tục đầu tư xây dựng công trình, các chủ đầu tư đều kèm phương án đảm bảo về chức năng sử dụng đất, phương án kiến trúc, các phương án về giao thông, cấp thoát nước, điện...

    Nếu chiếu theo quy hoạch tại khu vực có công trình xây dựng (đã được công bố rộng rãi) thì các điều kiện đều đáp ứng được. Do đó cơ quan quản lý về quy hoạch không thể từ chối.

    Để khắc phục được tình trạng này, theo tôi, một mặt tiếp tục xây dựng quy hoạch sát với thực tiễn hơn, chính quyền địa phương phải giám sát chặt việc xây dựng các công trình.

    Mặt khác cần khuyến khích xã hội hóa khi cải tạo hoặc xây dựng các công trình đơn lẻ.

    Cụ thể, khi chấp thuận cho doanh nghiệp xây dựng dự án cần đi kèm kêu gọi họ đầu tư kinh phí để cải tạo, xây dựng đường, hạ tầng xung quanh luôn.

    Sau đó tạo điều kiện cho doanh nghiệp khai thác thu hồi vốn từ các công trình trong khu vực họ đã đầu tư xây dựng.

    * Lãnh đạo UBND Q.Bình Thạnh (TP.HCM):

    Chưa có tiền
    để mở đường

    Theo quy hoạch 1/2.000 của khu vực thì cả chung cư Mỹ Phước và Mỹ Đức (Q.Bình Thạnh) đều có nhiều đường giao thông kết nối với bên ngoài.

    Hai chung cư này đều nằm cạnh các con rạch và có một phần căn hộ giải quyết tái định cư cho dân sống ven kênh rạch.

    Hiện nay, quy hoạch mạng lưới đường giao thông đi qua chung cư Mỹ Phước vẫn còn hiệu lực, tuyến đường Phan Chu Trinh đi qua giữa chung cư này còn được bổ sung thêm đường trên cao.

    Chủ đầu tư đã làm đường phía trong dự án nhưng chưa kết nối được với bên ngoài vì Nhà nước chưa có nguồn lực để làm phần đường còn lại.

    Dọc các tuyến quy hoạch hiện giờ nhà dân san sát, kín đất, muốn làm đường phải có nguồn tiền lớn để bồi thường giải phóng mặt bằng mà ngân sách hiện nay còn hạn chế.

    Chúng tôi được biết từ nay đến năm 2020, Nhà nước cũng chưa có kế hoạch thực hiện các tuyến đường qua chung cư Mỹ Phước nói riêng và các tuyến đường đi qua P.2 nói chung.

    Đối với chung cư Mỹ Đức, phần chung cư trong hẻm hiện tại chỉ là giai đoạn 1 của dự án.

    Nhà nước đã điều chỉnh theo hướng thu hẹp diện tích dự án, xóa “treo” cho dự án giai đoạn 2 nên có nhiều phần hạ tầng, trong đó có đường giao thông, chưa thực hiện được. Vì vậy nên mới có tình trạng chung cư trong hẻm tại dự án này.

    Trong thực tế, nhiều chung cư có tình trạng tương tự như hai chung cư trên. Nguyên nhân do việc xây dựng công trình và hạ tầng của khu dân cư không đồng bộ.

    Tuy nhiên, khi phê duyệt dự án thì các phương án phòng cháy chữa cháy, thoát nạn sự cố, hạ tầng giao thông... đều đã được các cơ quan chức năng thẩm định thông qua.

    UBND quận sẽ thực hiện các giải pháp trước mắt như tuần tra, tuyên truyền để người dân hai bên hẻm không lấn chiếm lòng đường làm nơi buôn bán, giữ hẻm thông thoáng để giảm khó khăn cho những phương tiện lưu thông ra vào chung cư, trang bị kiến thức kỹ năng xử lý tại chỗ và phòng cháy cho người dân để hạn chế thấp nhất các tai nạn cháy nổ...

    UBND quận cũng sẽ nghiên cứu mở rộng một số tuyến đường để cải thiện phần nào việc đi lại của người dân.

    Tổng Quan Dự Án.

    Nằm trong khu dự án dân cư cao cấp bậc nhất Quận Gò Vấp Cityland Park Hills, dự án căn hộ cityland Park Hills có quy mô 18.088,33m2, bao gồm 5 block chung cư, sẽ cung cấp cho thị trường 968 căn hộ.




    [​IMG]



    Về dự án khu dân cư cao cấp Cityland Park Hills

    Vào ngày 01/11/2013, được sự phê duyệt tổng quy hoạch 1/500 của UBND Thành phố, Công ty TNHH Đầu tư Địa ốc Thành Phố đã chính thức trở thành chủ đầu tư của dự án khu dân cư CityLand Park Hills tại trung tâm quận Gò Vấp (tiền thân thuộc Xí nghiệp liên hợp Z751 – khu BD).

    Khu dân cư Cityland Park Hills tọa lạc tại số 18 Phan Văn Trị, phường 10, quận Gò Vấp, Tp. Hồ Chí Minh. Quy mô của dự án khu dân cư Cityland Park Hills lên đến 27 héc ta, vốn đầu tư giá cityland park hills khoảng 6.000 tỷ đồng, sẽ cung cấp cho thị trường 973 căn nhà phố, biệt thự, 5 tháp với 968 căn hộ. Dự án gồm 01 đại siêu thị Lotte Mart rộng hơn 2 héc ta, 01 trường mầm non và trường phổ thông liên cấp, 01 trung tâm y tế và công viên cây xanh hơn 2 héc ta.
    [​IMG]


    Khu căn hộ nằm trong khu đô thị cao cấp CityLand Park Hills​

    Căn Hộ Park Hills – Sống xanh trọn vẹn

    Cityland là một công ty nổi bật trong lĩnh vực bất động sản khi liên tiếp cho ra đời những dự án nổi trội. Và Căn hộ Park Hills là một dự án bất động sản hoàn hảo tiếp theo cho nhu cầu an cư hoặc đầu tư cho thuê tại khu vực Tây – Tây bắc thành phố của Cityland.

    Hoàn hảo với các tiêu chí: môi trường sống xanh, chất lượng bền vững, tiện nghi toàn vẹn, căn hộ Park Hills nổi bật lên như một nét đẹp hiện đại và trẻ trung trong lòng thành phố. Dự án căn hộ Park Hills nằm trong quy hoạch tổng thể của cả dự án phức hợp Cityland Park Hills, được xây dựng trên tổng diện tích 18.088,33m2, cung cấp cho thị trường 968 căn hộ. Căn hộ Park Hills được xây dựng với mật độ hợp lý, đảm bảo không gian căn hộ và không gian xanh toàn vẹn.

    – Vị trí: 18 Phan Văn Trị, phường 10, quận Gò Vấp, Tp. Hồ Chí Minh

    – Số tháp: 5 tháp

    – Số tầng: 12 tầng

    – Số căn hộ: 968 căn

    – Diện tích: đa dạng từ 45m2 đến 120m2 với 1-3 phòng ngủ

    – View: Công viên cây xanh, hồ bơi

    – Tiện ích: thừa hưởng các tiện ích đẳng cấp chung trong khu dân cư Cityland Park Hills ( công viên cây xanh, trường học quốc tế, sân thể thao, trung tâm thương mại, trung tâm y tế…) cũng như các tiện ích riêng như hầm giữ xe, hồ bơi, khu thương mại, giải trí, sảnh lounge sang trọng, nhà sinh hoạt cộng đồng, an ninh camera 24/7…
    [​IMG]
    Phối cảnh khu căn hộ Cityland Park Hills

    Thiết kế thông minh, hiện đại

    Với tiêu chí tạo lập không gian sống chuẩn mực, từ khâu thiết kế, lựa chọn vật liệu xây dựng, chủ đầu tư luôn đặt chất lượng lên hàng đầu và chú trọng đến tính thân thiện với môi trường sống, quy hoạch hòa hợp với cả khu dân cư. Căn hộ Park Hills dự án cityland park hills với không gian xây dựng tối ưu hóa, sẽ đảm bảo 100% lưu thông không khí trong lành, thoáng đãng quanh năm, gió mát tự nhiên, ánh sáng tràn ngập các phòng, tầm nhìn thông thoáng không bị hạn chế.

    Căn hộ Park Hills mang phong cách hiện đại, diện tích đa dạng, thẩm mỹ cao, đầy đủ tiện ích sống, hòa mình trong sắc xanh, chính là nơi hội tụ mọi điều kiện đáp ứng được nhu cầu về một tổ ấm mơ ước, hạnh phúc vững bền cho những cặp vợ chồng son và cả những gia đình nhiều thế hệ cùng chung sống.

    Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ Hotline: 093.2020.695 Hoặc Gửi Form Liên Hệ
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này