[Toàn Quốc] Chợ tình vùng cao hấp dẫn du khách

Thảo luận trong 'Mua bán tổng hợp' bắt đầu bởi truongvu881, 30/10/17.

  1. truongvu881
    Offline

    truongvu881 Expired VIP

    Bài viết:
    79
    Đã được thích:
    0
    hời điểm và địa điểm diễn ra chợ tình Sapa

    [​IMG]

    Chợ tình Sapa

    Chợ là của người Dao, họp vào tối thứ 7 hàng tuần. Phong tục người Dao không ngăn cấm những người đã có gia đình đi tìm bạn tình. Con gái 13, 14 tuổi đã được đi theo các chị để làm quen.

    Từ chiều, dưới phố và sân nhà thờ đã tập trung nhiều phụ nữ đầu quấn khăn đỏ, trang phục thêu hoa văn lộng lẫy, mang trang sức bằng bạc, những đồng tiền nhỏ đính trên áo…

    Màn đêm buông xuống, tiếng khèn lá, khèn môi lúc trầm lúc bổng vang lên, va vào vách đá xám vọng về bồng bềnh trong đêm.
    CÁC PHIÊN CHỢ TÌNH VÙNG CAO CÓ GÌ THÚ VỊ?

    Các tỉnh vùng cao phía Bắc vốn nổi tiếng với những buổi chợ phiên. Tùy từng vùng, từng khu vực mà phiên chợ được tổ chức vào các ngày khác nhau. Nhiều nơi, người ta chọn ngày cuối tuần làm ngày chợ phiên.
    Ở phiên chợ, người ta buôn bán, trao đổi các sản vật, đồ dùng với nhau hoặc mua bán những vật dụng cần thiết giá xe đi sapa... Chợ phiên thể hiện rõ nét nhất những nét đặc trưng văn hóa dân tộc (từ ẩm thực cho đến trang phục, văn hóa…) khiến bức tranh văn hóa vùng miền trở nên đầy đặn, sặc sỡ mà vẫn thú vị, cuốn hút, hài hòa.

    Một nét đặc biệt thú vị mà gần như chẳng các vùng văn hóa chợ quê nơi khác không có được đó là một số tỉnh phía Bắc còn có chợ tình (chợ tình Sapa, chợ tình Khâu Vai).
    Chợ tình có gì thú vị?
    Nhắc đến “Chợ” người ta sẽ hình dung đến một nơi để mua bán, trao đổi với nhau nhưng “Chợ tình” lại không mang nghĩa như vậy bởi ở đây chẳng có ai bán tình và cũng không có người mua. “Chợ” ở đây là nơi những người yêu nhau hò hẹn, trao gửi tình cảm. Những cử chỉ yêu thương diễn ra ở chợ cùng tùy từng phong tục, tập quán từng địa phương.

    Chợ tình Sapa vốn nổi tiếng và thu hút sự chú ý của cả du kháchxe khách giường nằm hà nội lào cai trong và ngoài nước. Có những năm Chợ tình diễn ra dưới tiết trời tuyết rơi lất phất đưa các đôi ại gần nhau hơn khiến khung cảnh lãng mạn gấp bội phần.

    Hấp dẫn nhất có lẽ là khi du khách nghe tiếng lục lạc đồng đua nhau reo vang mà không biết từ đâu ra. Nhìn kỹ mới thấy hóa ra là từ khăn choàng đầu của các chị, các em.
    Các chàng trai cô gái tham gia chợ tình

    Các chàng trai mặc áo tràm, khăn cùng màu, tay đeo đồng hồ, vai khoác cassette để đưa những đoạn ghi âm câu hát tỏ tình bằng tiếng dân tộc lên gần cô gái để tán tỉnh rồi tặng quà kỷ niệm. Nếu cô gái không đồng ý thì bỏ quà chạy và bị giữa lại (hành động này tượng trưng cho sự tỏ tình quyết liệt của chàng trai). Khi nào cô gái chọn được chàng trai ưng ý rồi thì tặng chàng trai đó một vật đính ước (có thể là chiếc nhẫn, vòng tay, lược…). Đám đông sẽ ồ lên rồi tản ra. Cô gái quay lại chỗ các bạn của mình, khi không gian yên tĩnh trở lại, vài cô bạn sẽ đưa cô gái đến “gửi gắm” cho chàng trai cô đã chọn. Sau đó đôi bạn tình đưa nhau tới đâu thì chỉ có rặng samu lặng lẽ kia mới biết…
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này