Chàng trai vượt khó trồng nấm linh chi

Thảo luận trong 'Mua bán tổng hợp' bắt đầu bởi thainguyen, 2/11/16.

  1. thainguyen
    Offline

    thainguyen Expired VIP

    Bài viết:
    1,075
    Đã được thích:
    0
    Chàng trai tên Nguyễn Chí Thành (ở ấp 4, xã Tân Lập, huyện Đồng Phú, Bình Phước). Qua nhiều cuộc điện thoại, chúng tôi cũng hẹn gặp để được tới thăm Công ty TNHH Nấm linh chi Trường Thọ do anh làm chủ. Điều khiến chúng tôi khâm phục ở chàng trai trẻ là anh luôn có hoài bão lớn: muốn đem sản phẩm công dụng của nấm linh chi đỏ “Made in Bình Phước” giới thiệu đến khách hàng trong và ngoài nước.
    [​IMG]
    Sinh ra ở Hải Dương, năm 9 tuổi Thành theo cha mẹ vào xã An Bình, huyện Phú Giáo, tỉnh Sông Bé (cũ) nay là tỉnh Bình Dương lập nghiệp. Những ngày mới vào vùng đất mới với những khó khăn bộn bề và hình bóng của cha mẹ vất vả để lo cái ăn, cái mặc cho năm anh em Thành, đã in sâu vào tâm trí anh.

    Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, học hết lớp 9 Thành phải từ bỏ ước mơ cắp sách tới trường để phụ giúp cha mẹ và chăm lo cho các em. Năm 2007, Thành đi làm công nhân ở Nông trường Cao su Đồng Sen (huyện Phú Giáo, Bình Dương). Cuộc sống vất vả với đồng lương ít ỏi khiến anh luôn trăn trở, nung nấu ý chí làm giàu. Thế rồi cơ duyên trồng nấm cũng đến với Thành. Trong giờ nghỉ cạo mủ cao su để ăn sáng, trên mảnh giấy báo của chiếc bánh mì đang ăn dở có nội dung nói về nấm rơm của người dân ở miền Tây trúng mùa. Đôi mắt Thành sáng lên và xuất hiện một suy nghĩ về việc trồng nấm.

    Với suy nghĩ đó, Thành đã xin nghỉ việc để đi học trồng nấm. Ban đầu, anh tìm hiểu qua sách báo và Thành đã chọn một trại nấm ở huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước để xin vào vừa làm, vừa học hỏi kinh nghiệm. Sau 2 tháng làm việc tại đây, Thành đã sớm nắm bắt được kỹ thuật làm nấm nên anh trở về nhà để thực hiện ước mơ làm giàu từ nấm.

    Ban đầu Thành vay mượn bạn bè mua được 3.000 bọc phôi nấm mèo và sò về trồng, sau 3 tháng đã có sản phẩm đầu tiên đưa ra thị trường tiêu thụ. Với lợi nhuận của vụ đầu, Thành tái đầu tư mua một chiếc lò và một số thiết bị dùng để trộn các vật liệu trồng nấm. Rồi chàng trai trẻ tiếp tục dựng thêm hai trại nấm để trồng cong dung cua nam linh chi.
    [​IMG]
    Lần đầu trồng nấm linh chi, với mẻ phôi đầu tiên chứa đựng biết bao sự kỳ vọng nhưng rồi anh sớm thất vọng khi toàn bộ số phôi giống bị hỏng không lên được. Đối mặt với thất bại đầu đời, không còn vốn để tiếp tục đầu tư sản xuất, Thành lại tiếp tục vay mượn bạn bè số vốn và tiếp tục “khăn gói đi học cách trồng nấm linh chi”. Sau một thời gian học hỏi và tìm hiểu trên sách, báo Thành mới phát hiện ra, trồng loại nấm này phụ thuộc nhiều yếu tố, từ thời tiết, độ ẩm... đến nhà nấm phải làm bằng chất liệu gì cho phù hợp.

    Nói về thất bại trong lần trồng nấm linh chi đầu tiên, Thành tâm sự: “Do tôi làm nhà trồng nấm trong lô cao su và mái lợp bằng bạt. Đến mùa cao su rụng lá, nắng chiếu trực tiếp vào làm nhiệt độ, độ ẩm bên trong không bảo đảm là nguyên nhân thất bại. Rút kinh nghiệm, tôi mua lá dừa nước về lợp lại mái, từ đó nấm phát triển tốt”.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này