[Toàn Quốc] Trường hợp từ chối phiếu lý lịch tư pháp

Thảo luận trong 'Mua bán tổng hợp' bắt đầu bởi noithatquangvinh, 30/7/16.

  1. noithatquangvinh
    Offline

    noithatquangvinh Expired VIP

    Bài viết:
    277
    Đã được thích:
    0

    Nhiều công dân đến yêu cầu cấp phiếu
    lý lịch tư pháp nhưng chưa hiểu lý lịch tư pháp là gì, có nội dung gì, còn có sự nhầm lẫn giữa lý lịch tư pháp và sơ yếu lý lịch.
    Sự phát triển của nền kinh tế thị trường làm cho các quan hệ xã hội cũng ngày càng phòng phú và đa dạng. Phiếu lý lịch tư pháp được coi là giấy tờ pháp lý quan trọng để chứng minh một cá nhân có hay không có án tích khi tham gia vào các quan hệ pháp lý, đặc biệt là trong tiến trình hội nhập khu vực và quốc tế. Hiện nay có nhiều văn bản của Nhà nước quy định về việc phải có Phiếu lý lịch tư pháp khi tham gia vào các quan hệ pháp lý, theo đó, Phiếu lý lịch tư pháp trở thành một trong những giấy tờ bắt buộc phải có của cá nhân. Bởi vậy, việc giải quyết cấp Phiếu lý lịch tư pháp có ý nghĩa là một hoạt động phục vụ của Nhà nước nhằm đáp ứng yêu cầu của cá nhân chứng minh về tình trạng án tích khi tham gia các quan hệ pháp lý ở trong nước và nước ngoài.

    Các cơ quan có thẩm quyền cấp phiếu lý lịch tư pháp cho công dân

    Khi muốn yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp, công dân mang theo hồ sơ giấy tờ đến các địa điểm cơ quan nhà nước dưới đây để làm thủ tục:

    Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia thực hiện việc cấp phiếu lý lịch tư pháp cho công dân Việt Nam mà không xác định được nơi thường trú hoặc nơi tạm trú; Người nước ngoài đã cư trú tại Việt Nam.
    Sở Tư pháp thực hiện việc cấp phiếu lý lịch tư pháp cho công dân Việt Nam thường trú hoặc tạm trú ở trong nước; công dân Việt Nam đang cư trú ở nước ngoài; người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam.

    Các trường hợp bị từ chối cấp phiếu lý lịch tư pháp

    Công dân thuộc các trường hợp dưới đây sẽ bị từ chối yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp tại Sở Tư Pháp:
    Việc yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp không thuộc thẩm quyền;
    Người yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp số 1 cho người khác mà không mang giấy ủy quyền hợp lệ và không chứng minh được quan hệ với người yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp là cha, mẹ, vợ, chồng, con.
    Ủy quyền nhờ người khác đi yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2. Theo quy định tại Điều 46 của Luật Lý lịch tư pháp, khi yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2, cá nhân sẽ không được ủy quyền cho người khác đi làm
    thủ tục làm phiếu lý lịch tư pháp.
    Các giấy tờ theo quy định kèm theo tờ khai yêu cầu để được cấp phiếu lý lịch tư pháp không đầy đủ hoặc giả mạo.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này