Tiêu chí khối ngành kinh tế trong tuyển sinh 2016 quá nhiều

Thảo luận trong 'Tuyển sinh - Đào tạo' bắt đầu bởi thainguyen, 5/8/16.

  1. thainguyen
    Offline

    thainguyen Expired VIP

    Bài viết:
    1,075
    Đã được thích:
    0
    Ba năm trở lại đây, một số trung tâm gia sư tuyển sinh khối ngành Kinh tế luôn sôi động nhất vì chỉ tiêu hàng năm nhiều nhất, số lượng thí sinh dự thi đông nhất, ngành này có nhiều trường đào tạo nhất… Điều này liệu có dẫn đến dư thừa nguồn nhân lực khối ngành Kinh tế?

    59,62% trường ĐH, CĐ tuyển sinh ngành kinh tế
    Tại hội nghị hiệu trưởng các trường ĐH, CĐ và các trung tâm gia sư diễn ra mới đây, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga đã thừa nhận rằng kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2011 vẫn còn một số hạn chế, bất cập về mất cân đối ngành tuyển sinh và đào tạo; chỉ tiêu tuyển sinh không hợp lý giữa các ngành đào tạo. Cụ thể, tuyển sinh 2011, theo thống kê 416 trường (197 trường đại học, 219 trường cao đẳng) thì có 248 trường (121 trường đại học, 127 trường cao đẳng) tuyển sinh 1 trong 4 ngành: Kinh tế, Quản trị kinh doanh, Tài chính - Ngân hàng, Kế toán, chiếm tỷ lệ 59,62% số trường. Chỉ còn 76 trường đại học và 92 trường cao đẳng không tuyển sinh các ngành trên là các trường thuộc khối Y Dược, Năng khiếu - Nghệ thuật và một số trường Sư phạm.

    [​IMG]

    Cũng theo lãnh đạo Bộ, thống kê báo cáo của các trường, tỷ lệ chỉ tiêu tuyển sinh của các trường phân bổ cho các ngành Kinh tế, Quản trị kinh doanh, Tài chính - Ngân hàng, Kế toán chiếm xấp xỉ 38% so với tổng chỉ tiêu, chỉ còn lại 62% chỉ tiêu tuyển sinh cho tất cả các ngành đào tạo khác. Vì số trường có tuyển sinh và chỉ tiêu tuyển sinh các ngành Kinh tế, Quản trị kinh doanh, Tài chính - Ngân hàng, Kế toán chiếm tỷ lệ cao, nên tỷ lệ hồ sơ đăng ký dự thi đại học, cao đẳng của gia su bình quân trong 3 năm (2009 - 2011) vào 4 ngành này chiếm xấp xỉ 41% với tổng số hồ sơ đăng ký dự thi.

    Chính tại hội nghị này, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, tuyển sinh những năm qua có hơn 40% thí sinh thi vào ngành Kế toán, Tài chính ngân hàng, có quá nhiều trường ĐH, CĐ mở ngành đào tạo về Kinh tế trong khi nhu cầu nhân lực có thật sự cần thiết hay không, có làm mất cân đối hay không... Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GD-ĐT cần chỉ rõ.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này