[Toàn Quốc] Thiếu Vi Chất Gây Suy Giảm Miễn Dịch Ở Bé Biếng Ăn

Thảo luận trong 'Sức khỏe - Y tế' bắt đầu bởi botania, 2/6/16.

  1. botania
    Offline

    botania

    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Tình trạng bé biếng ăn không chỉ gặp phải các vấn đề về suy dinh dưỡng, còi xương mà bé biếng ăn còn gặp phải tình trạng suy giảm hệ miễn dịch.

    [​IMG]
    Bé biếng ăn nguyên nhân suy giảm miễn dịch (minh họa)

    Tình trạng suy giảm hệ miễn dịch ở trẻ, dẫn đến cơ thể trẻ không chống chọi lại được các virut hay vi khuẩn có hại xâm nhập, là các tác nhân gây nên tình trạng bé hay ốm vặt. Ở bé hay ốm vặt cơ thể ốm yếu, việc hấp thụ chất dinh dưỡng vì thế mà cũng kém hơn các trẻ khác.

    Biếng ăn là nguyên nhân gây suy giảm hệ miễn dịch ở trẻ

    Như cha mẹ đã biết, dinh dưỡng là nhân tố quan trọng cho một cơ thể khỏe mạnh. Các khoáng chất như: kẽm, canxi, sắt, các loại vitamin A,C,D… tạo bộ giáp bảo vệ trẻ khỏi các tác nhân gây hại cho cơ thể. Ở trẻ biếng ăn lâu ngày thường thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết, vì thế mà cơ thể ốm yếu, sức đề kháng suy giảm. Khi hệ miễn dịch đề kháng kém, bé biếng ăn có nhiều hơn 45% nguy cơ viêm nhiễm đường hô hấp và số ngày bé hay ốm nhiều hơn 29% so với các bé bình thường khác.

    [​IMG]
    Suy giảm miễn dịch ở bé biếng ăn là nguyên nhân bé hay ốm vặt hơn (minh họa)

    Trẻ biếng ăn lâu ngày, đặc biệt thiếu hụt hai loại vi chất dinh dưỡng là selen và kẽm. Hai vi chất quan trọng này không chỉ kích thích trẻ ăn ngon miệng, khắc phục được tình trạng bé biếng ăn và còn giúp tăng cường sức đề kháng cơ thể, qua đó tăng cường hệ miễn dịch khỏe mạnh cho trẻ.

    Các nghiên cứu cho thấy kẽm và selen là hai nguyên tố giúp duy trì sự sống. Trẻ dễ bị rối loạn vị giác nếu thiếu hụt kẽm; Sự thiếu hụt kẽm ảnh hưởng xấu đến tinh thần của trẻ. Việc thiếu hụt vi chất kẽm một cách bất thường là nguyên nhân tăng tỉ lệ trẻ mắc chứng tự kỷ, đã được cá nghiên cứu chỉ ra. Ngoài ra, trẻ thiếu vi chất kẽm có nguy cơ suy dinh dưỡng, thấp còi, hay mắc bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp, tiêu chảy….

    Vi chất selen cho cơ thể một hệ miễn dịch khỏe mạnh. Thiếu hụt vi chất selen, sẽ gây ức chế chức năng miễn dịch, suy giảm sức đề kháng chống nhiễm trùng. Đặc biệt, việc thiếu vi chất Selen trong chế độ ăn lâu dài khiến người lớn và trẻ nhỏ có nguy cơ bị suy giảm hệ miễn dịch, nguy cơ bệnh tim và ung thư.

    Trị chứng bé biếng ăn để có một cơ thể khỏe mạnh

    Để cải thiện sức đề kháng và tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ, trước tiên cha mẹ cần phải cải thiện tình trạng bé biếng ăn. Trẻ hết biếng ăn, ăn nhiều, ăn ngon miệng, khi đó cơ thể trẻ có đủ chất dinh dưỡng và các vi chất thiết yếu, cơ thể trẻ sẽ có được một hệ miễn dịch khỏe mạnh.

    Làm sao để giúp trẻ ăn ngon miệng hơn? Làm sao để khắc phục tình trạng bé biếng ăn?

    Tình trạng bé biếng ăn có nhiều nguyên nhân, một trong nhiều nguyên nhân đó là do cơ thể bé bị thiếu các vi chất dinh dưỡng, cụ thể là kẽm và selen. Để khắc phục tình trạng này, cha mẹ cần bổ sung kẽm và selen cho bé.

    Có nhiều cách để bổ sung kẽm hoặc selen cho trẻ.

    -Cha mẹ cần tăng cường các loại thực phẩm giàu kẽm và selen như: thịt gà, hải sản, lòng đỏ trứng gà, củ cải,… trong bữa ăn hàng ngày của trẻ.

    -Cha mẹ có thể bổ sung kẽm và selen cho trẻ từ các loại thực phẩm bổ sung khác.

    Trẻ ăn ngon, đủ chất là tiền đề để cơ thể luôn khỏe mạnh phòng chống các loại bệnh tật. Vậy nên ngay từ bây giờ mẹ hãy chú trọng đến bữa ăn của trẻ để sớm khắc phục chứng biếng ăn cho trẻ, giúp trẻ có một hệ miễn dịch khỏe mạnh nhé.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này