[Toàn Quốc] Sốt suột vì con không chịu ăn

Thảo luận trong 'Sức khỏe - Y tế' bắt đầu bởi truongvu881, 9/4/17.

  1. truongvu881
    Offline

    truongvu881 Expired VIP

    Bài viết:
    79
    Đã được thích:
    0
    Với nhiều gia đình, chỉ vì việc cho con ăn mà nghi kỵ, xích mẫu, nói xấu nhau, thậm chí có thể dẫn tới những đổ vỡ đáng tiếc.

    [​IMG]

    Phần đông người Việt ám ảnh tình trạng trẻ biếng ăn, khảnh ăn. Thường thì người mẹ cảm thấy sốt ruột, lo lắng dẫn tới ép uổng. Thế nên bữa ăn của nhiều trẻ thành cuộc chiến khóc lóc, la hét. Bởi thế có thể những người lớn trong nhà xô xát, cãi nhau vì ức chế khi cho con ăn. Người bảo “không ăn thì thôi đừng ép”, “không biết cho con ăn à”. Còn người mẹ sẽ cảm thấy vừa bất lực, vừa tủi thân cố nghĩ ra đủ cách để “nhồi nhét” thức ăn vào cho trẻ. Không ít người vợ ấm ức vì bị người thân kết luận “không biết nuôi con” nên con biếng ăn, con còi cọc… Mama Sữa Non hiểu nỗi niềm của những người làm cha mẹ, đặc biệt những người lần đầu tiên nuôi con nhỏ, với bao kỳ vọng và bỡ ngỡ. Chuyên gia của Mama Sữa Non xin chia sẻ vài lời khuyên để các bạn bớt căng thẳng trước thực trạng con biếng ăn nhé.

    Sốt ruột không phải cách yêu con thông minh

    Tự thân cha mẹ phải vững tâm thì việc nuôi con mới sáng suốt. Bạn thương con nhưng đừng cố ép con bằng cách bạo lực như bóp mồm miệng, quát mắng để con ăn. Trái lại cũng đừng nịnh nọt, van vỉ con ăn, xem việc con ăn như một ân huệ cho cha mẹ. Hãy nhẹ nhàng nhưng đủ nghiêm khắc, để con hiểu rằng việc ăn là cho chính bản thân trẻ để giúp chống còi xương và khôn lớn. Thói quen này cần rèn ngay từ bé. Không nên nghĩ trẻ nhỏ thì biết gì, tất cả tính cách, hành xử của trẻ đều được ảnh hưởng ngay từ khi lọt lòng.

    [​IMG]

    Rèn cho trẻ ăn chung với người lớn

    Đừng vì phải bón, đút nên cho trẻ ăn trước hoặc ăn sau gia đình. Hãy cố gắng để bé ngồi ăn cùng với người lớn càng nhiều càng tốt. Bởi trẻ quan sát rất tốt nên khi ăn cùng gia đình, trẻ sẽ học cách nhai, nuốt, gắp, và hứng khởi hơn khi thấy mọi người cũng ăn như mình. Nếu bạn sợ con quờ vào mâm thì chuẩn bị cho con ghế ăn, chỗ ngồi thích hợp nhất cùng gia đình.

    Không chê bai món ăn trước mặt trẻ

    Trẻ tập làm quen theo người lớn nên nếu bạn chê bai một món ăn nào đó, bé có thể dè chừng không dám ăn. Người lớn trong gia đình cũng nên có thói quen ăn tốt như ăn uống lịch sự, dứt khoát, tỏ ra ngon miệng.

    Không tranh thủ để bé ăn bất cứ khi nào bé muốn

    Nếu bé đã biếng ăn, kém hấp thu thì càng không nên nghĩ “thôi, bé ăn được gì thì cứ cho ăn, tranh thủ lúc nào hay lúc đó”. Sự tranh thủ này không giúp bé “nạp” thêm dinh dưỡng mà đến bữa chính, với các bữa ăn chính giàu dinh dưỡng thì bé lại không ăn được. Điều đó sẽ khiến trẻ càng biếng ăn.

    [​IMG]

    Bổ sung dinh dưỡng đúng cách cho bé

    Con biếng ăn, còi cọc có phần lớn nguyên nhân là do chế độ dinh dưỡng thiếu chất, mất cân đối hoặc lạm dụng các loại thuốc trị bệnh. Tuy nhiên cần tránh tâm lý bồi bổ càng nhiều càng tốt vì dư thừa chất, bé cũng không hấp thu được và còn có thể trướng bụng, đầy hơi. Bạn có thể bổ sung sữa non cho bé, các vitamin khoáng chất để giúp trẻ tăng cường tiêu hóa hấp thu. Những thực phẩm thảo dược đại bổ như yến, nhung, sâm, sữa ong chúa thì nên tham khảo bác sĩ, dược sĩ, tránh tình trạng dùng loại đại bổ quá liều, dùng không phù hợp lứa tuổi.
     
    Đang tải...
Tags:

Chia sẻ trang này