Quá 3 ngày không đi được đại tiện là bệnh gì và cách khắc phục

Thảo luận trong 'Sức khỏe - Y tế' bắt đầu bởi ntttrinh1103, 10/3/18.

  1. ntttrinh1103
    Offline

    ntttrinh1103 Expired VIP

    Bài viết:
    538
    Đã được thích:
    0
    “3 ngày không đi đại tiện được là bệnh gì?” đang là một trong những thắc mắc được rất nhiều người quan tâm. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu câu trả lời này ngay sau đây nhé!

    Theo y khoa định nghĩa thì 3 ngày không đi đại tiện được là tình trạng của bệnh táo bón. Lúc này, phân duy chuyển trong đại tràng rất chậm và khó bài tiết ra ngoài, gây nên tình trạng ứ đọng trong cơ thể, dẫn đến bệnh táo bón.
    >>> Xem thêm: 1 Tuần không đi đại tiện được là đang gặp bệnh gì ?

    Nếu 3 ngày không đi đại tiện hoặc đại tiện dưới 3 lần trong một tuần, kèm theo tình trạng từng cơn đau quặn bụng, phân rắn màu đen và hay von cục, muốn đại tiện được thì phải rặn mạnh (có thể gây chảy máu tươi), đồng thời cảm thấy vẫn còn phân trong ruột dù đã đi đại tiện rồi, thì chứng tỏ bạn đã bị táo bón 100%.
    [​IMG]
    Cách khắc phục tình trạng 3 ngày không đai đại tiện

    Thực phẩm giàu chất xơ

    Các chuyên gia khuyên rằng nên ăn 24-38 g chất xơ mỗi ngày để giảm nguy cơ bị táo bón. Các loại thực phẩm giàu chất xơ như lê, táo, ngũ cốc, bông cải xanh, đậu đen, đậu xanh...
    [​IMG]
    Quả sung và nước ép mận khô

    Ăn sung khô hoặc chín, có tác dụng như một liều thuốc nhuận tràng tự nhiên, giúp bạn đi đại tiện dễ dàng hơn.

    Bên cạnh đó, uống nước ép mận khô cũng được cho là có hiệu quả giống như quả sung mang lại.

    Nho khô

    Ngâm nắm nho khô trong nước qua đêm và ăn vào buổi sáng hôm sau, không chỉ giúp bổ sung chất xơ mà còn có tác dụng thanh lọc hệ tiêu hóa vô cùng tốt.

    Ngoài ra, bạn nên hạn chế cà phê, những đồ ăn có hại như: đồ chiên xào nhiều mỡ (khoai tây chiên, bánh rán, chuối chưa chín…) và thực phẩm nhiều bột.

    Xây dựng thói quen lành mạnh

    Uống nhiều nước

    uống nhiều nước giúp cải thiện nhu động ruột

    Mỗi ngày nên uống từ 1,5 đến 2 lít nước để giúp bôi trơn ruột và làm ẩm thực phẩm, do đó cải thiện nhu động ruột.

    Tập thể dục

    Tập thể dục thường xuyên có thể hình thành thói quen đi vệ sinh đều đặn. Bạn có thể lựa chọn các bài tập đơn giản như đi bộ. Đảm bảo tập luyện ít nhất 3 lần mỗi tuần và mỗi lần ít nhất 30 phút.

    Đại tiện là nhu cầu bình thường của tất cả mọi người, nhưng lại có trường hợp 1 tuần không đi đại tiện được, dẫn đến tâm lý hoang mang và lo lắng không biết là đang gặp vấn đề gì. Để giải quyết thắc mắc 1 tuần không đi đại tiện là đang gặp bệnh gì? thì hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây nhé!

    - 1 tuần không đi đại tiện là triệu chứng của táo bón, do người bình thường thì sau 1 – 2 ngày đi đại tiện một lần, nhưng từ 3 ngày trở lên không đi đại tiện là chứng tỏ bạn đang bị táo bón.

    - Sau nhiều ngày phân không được đào thải ra ngoài, phân sẽ bị đại tràng hấp thu nước làm cho khô và cứng hơn, dẫn đến khó bài tiết ra ngoài. Do đó, lúc người bệnh táo bón đi đại tiện sẽ làm phân cọ sát vào niêm mạc đại tràng gây đau và có thể chảy máu.

    - Ngoài ra, khi bị táo bón thì mỗi lần đi đại tiện sẽ phải gắng sức nên về lâu dài có thể làm tăng nguy cơ bị trĩ, thiếu máu, khiến cơ thể mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, gây nhiều nguy hiểm cho người bệnh
    [​IMG]
    Cách khắc phục tình trạng 1 tuần không đi đại tiện
    Uống đủ nước

    Cơ thể chúng ta mỗi ngày cần từ 1,5 đến 2 lít nước, nhưng khi đang gặp tình trạng táo bón thì người bệnh nên cung cấp từ 2 đến 2,5 lit nước mỗi ngày, để giúp làm mềm phân và hỗ trợ quá trình duy chuyển trong ống tiêu hóa.

    Ăn nhiều chất xơ

    Rau xanh và trái cây nhiều chất xơ sẽ giúp kích thích nhu động ruột hoạt động tốt hơn. Các loại rau giúp nhuận tràng như: rau muồng tơi, rau bina, rau khoai lang, rau họ cải,… và các loại trái cây như: chuối, táo, kiwi, bơ,…
    >>> Xem thêm: 3 ngày không đi được đại tiện là mắc bệnh gì

    Tăng cường hoạt động hằng ngày

    Ngồi lâu một chỗ khiến nhu động ruột trì trệ, việc bài tiết sẽ khó khăn hơn. Vì vậy, bạn nên thường xuyên đi lại và tập luyện thể thao hằng ngày, bạn có thể chơi các môn thể thao như bơi lội, cầu lông, đá banh, chạy bộ,… để giúp làm tăng hoạt động của đường ruột.
    [​IMG]
    Ngoài ra, người bệnh táo bón nên sử dụng thảo dược Vỏ hạt mã đề giúp bổ sung chất xơ, điều trị táo bón một cách tuyệt vời. Vỏ hạt mã đề được sử dụng phổ biến tại Ấn Độ hơn 3.000 năm trước và nay còn được WHO khuyên dùng hằng ngày.

    Cảm ơn bạn đã theo dõi những thông tin về “1 tuần không đi đại tiện là đang gặp bệnh gì?” của chúng tôi, hy vọng sẽ có thể giúp ích cho bạn trong cuộc sống hằng ngày. Chúc bạn nhiều sức khỏe.

    >>> Xem thêm: https://congtymethi.vn/cach-chua-tri-tao-bon-cuc-nhanh-va-hieu-qua-voi-vo-hat-ma-de.html
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này