[Toàn Quốc] không được phép xây dựng khu vực trung tâm Sài Gòn

Thảo luận trong 'Mua bán nhà đất' bắt đầu bởi quocphuong13, 23/6/17.

  1. quocphuong13
    Offline

    quocphuong13 Expired VIP

    Bài viết:
    554
    Đã được thích:
    0
    Bộ Quốc phòng đồng ý với UBND Tp.HCM tiếp tục áp dụng các quy định đã được thống nhất tại Công văn số 1997, trong đó các tiêu chuẩn về độ cao tĩnh không được phép xây dựng khu vực trung tâm Tp.HCM được nâng cao từ 1,5 - 2,5 lần so với quy định về Nghị định Quản lý độ cao chướng ngại vật hàng không.
    >> dự án sunshine city
    UBND Tp.HCM vừa có văn bản gửi Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Xây dựng và Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (HoREA) về trả lời ý kiến của HoREA liên quan đến lĩnh vực quốc phòng.
    >> sunshine city
    Tiếp Công văn số 5631/BQP-TM ngày 22/5/2017 của Bộ Quốc Phòng về trả lời ý kiến của HoREA liên quan đến lĩnh vực quốc phòng, ông Lê Văn Khoa, Phó chủ tịch UBND Tp.HCM chỉ đạo giao các cơ quan trên tổ chức triển khai thực hiện theo ý kiến của Bộ Quốc Phòng đã nêu tại Công văn 5631.
    >> sunshine city phú thượng
    Trước đó, tại Công văn 5631 của Bộ Quốc Phòng gửi UBND Tp.HCM và HoREA có đề cập, nghiên cứu Công văn số 21 ngày 24/2/2017 của HoREA đề xuất cơ chế, chính sách phát triển nhà ở thương mại giá rẻ, nhà ở xã hội phù hợp với điều kiện thực tiễn của Tp.HCM, trong đó có nội dung liên quan đến lĩnh vực quốc phòng.

    độ cao tĩnh không
    UBND Tp.HCM chỉ đạo các sở ngành triển khai văn bản của Bộ Quốc phòng phản hồi kiến nghị của HoREA liên quan đến lĩnh vực quốc phòng. Ảnh: Huyền Trâm
    Tại mục 2/trang 12, kiến nghị tại điểm 8/trang 13 có nêu rõ: “Theo quy định hiện nay thì nhà cao tầng (từ tầng 10 trở lên) phải được Cục Tác chiến Bộ Quốc phòng thỏa thuận độ cao tĩnh không. HoREA kiến nghị Bộ Quốc phòng thỏa thuận để Sở Quy hoạch Kiến trúc hoặc Sở Xây dựng quyết định chiều cao tối đa xây dựng công trình trong quá trình thẩm định thiết kế và cấp phép xây dựng thì hợp lý hơn; Sở Quy hoạch Kiến trúc hoặc Sở Xây dựng có trách nhiệm làm việc về vấn đề này với Cục Tác chiến để thống nhất về bản đồ phễu bay và độ cao tĩnh không”.

    Về kiến nghị này, Bộ Quốc phòng cho rằng, quản lý độ cao tĩnh không là một nội dung quản lý nhà nước của Bộ Quốc phòng, nhằm bảo đảm an toàn, hiệu quả cho hoạt động bay, sân bay, các khu vực bay đặc biệt, các trận địa phòng không; là nội dung cơ bản để giúp các Bộ, ngành, địa phương thực hiện quy hoạch không gian đô thị, phát triển kinh tế - xã hội kết hợp bảo đảm quốc phòng, an ninh.

    Ngày 6/5/2016, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 32 quy định về Quản lý độ cao chướng ngại vật hàng không và các trận địa quản lý, bảo vệ vùng trời tại Việt Nam (thay thế Nghị định số 20), để tạo điều kiện cho địa phương phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an toàn bay chung.

    Trong đó có yêu cầu các bộ ngành và UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trước khi phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết hoặc đồ án quy hoạch chung để xây dựng các khu nhà ở cao tầng, khu đô thị, khu hạ tầng kỹ thuật công nghiệp, khu đặc thù, khu kinh tế, khu công nghệ cao phải có văn bản lấy ý kiến của Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam để thống nhất quy hoạch bề mặt quản lý độ cao công trình; đồng thời, cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng của địa phương phải tuân thủ đúng quy định về độ cao công trình đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận.

    Thực tế, Bộ Tổng tham mưu đã công bố quy hoạch không gian cho một số khu vực trọng điểm có trận địa, sân bay có tốc độ đô thị hóa nhanh như Tp.HCM, Đà Nẵng, Đồng Nai, Gia Lai,… và thống nhất bề mặt chướng ngại vật nhiều khu để địa phương chủ động giải quyết cấp phép xây dựng cao trình.

    Dựa vào thực tiễn cấu trúc không gian đô thị Tp.HCM và quy định của pháp luật, ngày 31/12/2009, Bộ Tổng tham mưu ký ban hành Công văn số 1997 thông báo: “Quản lý các bề mặt giới hạn chướng ngại vật hàng không và trận địa quản lý, bảo vệ vùng trời khu vực Tp.HCM". Cụ thể, các tiêu chuẩn về độ cao tĩnh không được phép xây dựng khu vực trung tâm Tp.HCM được nâng cao từ 1,5 - 2,5 lần so với quy định về Nghị định Quản lý độ cao chướng ngại vật hàng không. Bên cạnh đó, tạo điều kiện thuận lợi cho Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch Kiến trúc và UBND Tp.HCM chủ động quy hoạch không gian đô thị, giải quyết việc cấp phép xây dựng được đúng quy định, bảo đảm nhiệm vụ quốc phòng, góp phần giảm bớt thủ tục hành chính. Như vậy, không thỏa thuận chiều cao tĩnh không theo tầng mà theo chiều cao; có nơi cao đến 100m không phải xin ý kiến Cục Tác chiến.

    Nhằm thực hiện cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương giải quyết cấp phép xây dựng các cao trình, xem xét điều kiện địa lý tại Tp.HCM và khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, tham chiếu các quy định tại Nghị định số 32, tạo điều kiện cho địa phương phát triển không gian đô thị, Bộ Quốc phòng đồng ý tiếp tục áp dụng các quy định đã được thống nhất tại Công văn số 1997 ở trên.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này