[Toàn Quốc] Khi máy photo in scan thông minh hơn nhân loại sẽ thế nào?

Thảo luận trong 'Mua bán tổng hợp' bắt đầu bởi nghiant249, 8/11/16.

  1. nghiant249
    Offline

    nghiant249 Expired VIP

    Bài viết:
    395
    Đã được thích:
    0
    Các nhà khoa học nghiên cứu tương lai đưa ra rất nhiều suy đoán về những gì có thể sẽ diễn ra đối với từng lớp loài người sau thời khắc Singularity - khi mà trí tuệ máy móc vượt xa trí não con người. Đó là một viễn ảnh ngày mai có phần bất minh, nhưng cũng không kém phần xăm.

    Các nhà nghiên cứu tương lai tin rằng tầng lớp loài người sẽ hoàn toàn đổi thay sau thời khắc Singularity - khi mà trí tuệ nhân tạo vượt qua được trí não con người.

    Chuyện này diễn biến cụ thể ra sao thì "chín người mười ý", thế nhưng hồ hết các học giả đều tin rằng, Singularity sẽ xảy ra vào thế kỉ tiếp theo. Và cố nhiên, những hệ quả mà Singularity đem lại, sẽ có phần vừa thú - nhưng cũng vừa đáng sợ.

    Thuật ngữ "Singularity" lần trước hết được sử dụng với ý nghĩa về mặt công nghệ (dị biệt hẳn với nghĩa "điểm dị kì không-thời gian" trong vật lý) bởi nhà toán học John von Neumann vào năm 1958.

    Theo như ông: "việc công nghệ phát triển với tốc độ chóng mặt, cùng với những thay đổi trong phương thức mà con người sinh sống, sẽ tạo ra một điểm singularity thế tất mà sau đó, cuộc sống của loài người sẽ thay đổi hoàn toàn. Những điều vốn đã trở thành quen thuộc với loài người, sẽ hoàn toàn biến mất".

    Trong một bài viết được nhà toán học I. J. Good thực hành vào năm 1965, ông dự đoán rằng, dần dần những cỗ máy có thể tự mình chế tác nên những máy photocopy khác hoàn thiện hơn.

    nếu suy xét kỹ hơn, ta có thể thấy rằng, hoạt động thiết kế và chế tác ra những cỗ máy cũng thuộc về "khả năng trí tuệ" của con người. Vậy nên, tất nhiên nếu cỗ máy "siêu thông minh" ở trên tồn tại, chúng sẽ có thể thiết kế và tạo nên một cỗ máy khác còn sáng dạ hơn rất nhiều lần. Và khi điều này xảy ra, sẽ có một cuộc "bùng nổ trí não" khiến cho trí não của máy móc bỏ xa trí óc của con người.

    Theo như lời ông trong một cuộc AMA (Ask Me Anything - Hãy hỏi tôi bất cứ điều gì) trên Reddit: "nếu trí óc nhân tạo trở nên giỏi hơn con người trong việc thiết kể AI, chúng ta sẽ gặp phải một cuộc bùng nổ trí tuệ, mà kết quả sẽ là trí thông minh của máy móc sẽ gấp rất, rất nhiều lần con người. Thậm chí, còn nhiều lần hơn cả khi so sánh trí não con người với loài ốc sên".

    Nhà toán học và mật mã học người Anh Alan Turing cho rằng, tương lai sau Singularity sẽ hết sức đen tối.

    Theo ông, máy photocopy mới không chỉ bỏ xa chúng ta về mặt trí não, mà chúng còn cảm thấy con người không còn cần thiết nữa.

    "Một khi máy móc có thể tự nghĩ suy cho chính mình, thì sẽ không mất nhiều thời gian để chúng nắm lấy quyền lực của con người.

    Những cỗ máy sẽ chẳng lo ngại việc chết đi, và chúng còn có thể tương tác với nhau để nâng cấp trí óc của mình lên nhiều lần. Sẽ đến lúc mà con người phải chuẩn bị ý thức cho việc máy móc lên nắm quyền điều khiển".

    nghĩ suy của Alan Turing về việc trí tuệ nhân tạo giống như một dạng thức tiến hóa mới nhận được sự ủng hộ của nhà nghiên cứu Robot Hans Moravec tại Đại học Carnegie Mellon. Theo như ông, những cỗ máy sử dụng AI sẽ "kế thừa" tầng lớp loài người.

    Trong cuốn sách "Mind Children: The Future of Robot and Human Intelligence", Moravec dự đoán robots sẽ trở nên một loài sinh vật nhân tạo trong khoảng giữa thập niên 30 và 40 của thế kỉ này. Chúng sẽ tiến hóa từ con người, nhưng khác xa con người rất nhiều, giống như giữa loài người và loài vượn vậy.

    Chúng sẽ trở nên "truyền nhân của loài người", giống như trong "Battlestar Galactica" hay nhiều cuốn truyện viễn tưởng khác. Và mặc dầu máy photocopy e studio 3008A là sản phẩm của trí óc con người, nhưng đến lúc đó, chúng sẽ phát triển độc lập mà không cần đến chúng ta nữa.

    Trên Twitter của mình, ông đã từng tweet rằng: "trí tuệ nhân tạo có thể còn nguy hiểm hợn cả bom nguyên tử", song song cũng khuyên mọi người nên đọc cuốn "Superintelligence" của Nick Bostrom để hiểu rõ tại sao.

    Nick Bostrom là người sáng lập nên Viện ngày mai con người tại Oxford. Theo như ông, trí óc nhân tạo sau thời khắc Singularity sẽ khiến cuộc sống chúng ta trở thành dị biệt hoàn toàn.

    "Sẽ có những nguy cơ to lớn tiềm ẩn, đe dọa đến sự sống tự nhiên trên địa cầu, từ trí tuệ của những cỗ máy" - Nick Bostrom trả lời trong một cuộc phỏng vấn.

    Trong cuốn "Superintelligence", ông viết rằng, Trái đất hậu Singularity sẽ trở thành: "một xã hội mà những phép màu về kinh tế cũng như những thành quả công nghệ sạch diễn ra, nhưng không còn ai để tận hưởng chúng. Điều này chẳng khác gì một công viên Disneyland không có trẻ thơ tới chơi".

    [​IMG]

    Ông Robin Hanson, hiện đang là nhà kinh tế học tại Đại học George Mason tin rằng, Singularity thực ra đã từng diễn ra ít ra hai lần trong lịch sử - đó là hai cuộc "cách mệnh nông nghiệp" và "cách mạng công nghiệp".

    Rất có thể, cuộc cách mạng công nghệ diễn ra vào thời điểm Singularity, sẽ khiến tốc độ tăng trưởng kinh tế của loài người cao hơn từ 60 cho tới 250 lần so với ngày nay.

    "Nền kinh tế thế giới, sau Singularity, sẽ chỉ cần từ một tuần, đến tối đa là một tháng để tăng trưởng gấp đôi. Trong khi ngày nay, chúng ta cần tới khoảng 15 năm để đạt được điều này" - ông Hanson cho biết.

    Nhà nghiên cứu lão hóa đến từ Cambridge, Aubrey de Gray tin rằng chúng ta sẽ có thể kết thúc quá trình lão hóa. Thậm chí, ông cho rằng, "người văng mạng" đang tồn tại trong tầng lớp loài người.

    Theo như ông, chúng ta sẽ tìm ra các liệu pháp có khả năng "sang sửa, cũng như ngăn chặn quá trình lão hóa của mô cơ cũng như tế bào trong thân thể", dẫn đến việc thân thể con người không già đi được nữa.

    Ray Kurzweil, một nhà nghiên cứu ngày mai tại Google, đã rất nhiều lần nói rằng ông sẽ "hồi sinh" cha mình, ông Frederick Kurzweil, ưng chuẩn trí óc nhân tạo.

    Ông tin rằng, vào năm 2030, chúng ta có thể dùng Nanobot để tách lấy ký ức con người. sử dụng thông tin đó phối hợp với DNA của những người đã khuất, việc tạo nên một phiên bản khác của con người trong thế giới ảo hoàn toàn khả thi.

    Tương tự như vậy, dự án Humai cũng tuyên bố rằng, mục tiêu của họ là hồi sinh con người trong vòng 30 năm tới, dưới dạng một robot dùng trí thông minh nhân tạo.

    Kurzweil có vẻ như rất quan tâm tới Nanobot - những chú robot siêu vi. Ông tin rằng, chúng có thể đổi thay nhận thức của con người, phê duyệt đó các bộ não có thể giao tế trực tiếp với nhau. song song, việc học bất cứ thứ gì mới cũng trở nên đơn giản hơn rất nhiều (y như trong phim Ma Trận vậy).

    Và nếu con người có khả năng kết liên bộ não của mình tới hệ thống đám mây, thì có lẽ, chúng ta sẽ trở thành văng mạng, chí ít là trong môi trường thực tại ảo.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này