[Toàn Quốc] Cúng ông địa ông táo vào giờ nào tốt nhất

Thảo luận trong 'Mua bán tổng hợp' bắt đầu bởi tranthanh2007, 23/5/17.

  1. tranthanh2007
    Offline

    tranthanh2007

    Bài viết:
    550
    Đã được thích:
    0
    tượng phật trầm hương

    quan niệm bình dân cho là, cúng ông công, táo quân phải vào giữa trưa 23 tháng Chạp. nhưng thực tiễn, còn nếu không sắp xếp được thời gian, chúng ta có thể làm cỗ cúng trước 1-2 ngày.

    [​IMG]

    vào ngày 23 tháng Chạp Âm lịch hàng năm, các mái ấm gia đình thường làm cơm trắng cúng để tiễn thổ thần ông táo về trời. Theo khái niệm bình dân, thổ thần là vị thần cai quản đất đai, còn táo quân (gồm hai ông, 1 bà) cai quản việc bếp núc trong gia đình. không chỉ định đoạt may, rủi ro, phúc họa của gia chủ, những vị Táo còn ngăn cản sự xâm phạm của ma quỷ vào thổ cư, giữ bình yên cho toàn bộ người trong nhà.

    vào trong ngày 23 tháng Chạp hàng năm, các vị thần này sẽ bay về trời, trình báo toàn bộ việc xảy ra tại gia đình trong năm qua để thiên tào định đoạt công tội, thưởng phạt phân minh. bởi thế, mặc dù có bận rộn thế nào, các gia đình đều dành thời gian làm lễ cúng thổ địa ông táo một cách cẩn thận nhất với nhu cầu gia đình gặp nhiều bình an.

    một số lễ phẩm trong ngày cúng ông địa, ông táo

    T.S Đinh Đức Tiến, khoa lịch sử dân tộc, trường ĐH khoa học xã hội và nhân bản, cho biết: “Cúng ông bà tổ sư hay lễ cúng thổ công táo quân thường diễn ra vào buổi sớm, có thể cúng trong thời gian từ thời điểm ngày 22 tháng Chạp tới trước 12 giờ trưa (giờ Ngọ) ngày 23 tháng Chạp. Theo khái niệm dân dã, đây là khoảng thời gian thích hợp để kịp giờ hậu thổ, táo quân lên thiên đình”.

    buổi sáng cũng là thuở đầu óc loài người sáng suốt, thanh tịnh và sảng khoái nhất. Từ đó mới có thể lo mâm cúng được chu rộng khắp.

    thác trầm hương

    “Về lễ phẩm cầm buộc có trong lễ cúng hậu thổ táo quân, dân dã vẫn quan điểm phải có 3 bộ mũ, áo (hai mũ nam nhi, một mũ đàn bà). trong đó, mũ dành cho những ông táo thì có 2 cánh chuồn, mũ Táo bà thì không có cánh chuồn. các đồ vàng mã này sẽ đc hóa, đốt sau lễ cúng ông táo.”, T.S Đinh Đức Tiến nói.

    Cá chép là linh vật để hậu thổ, ông táo cưỡi về chầu diêm vương.

    Cá chép là linh vật không thể không có trong số lễ phẩm cúng ông địa, táo quân. Để táo quân có công cụ về chầu ông vải, người ta hay cúng 3 con cá chép (hay cá vàng) còn sống thả trong chậu nước, ẩn ý "cá hóa rồng". Con cá chép này sau đó sẽ đc phóng sinh, thả ra ao, đại dương hay sông.

    Theo 1 tích truyện của nho giáo, trong số rất nhiều những loài cố gắng vượt vũ môn để đạt mức ngôi vị cao hơn, có 1 loài cá chép siêu đặc thù. Con cá này đã qua không ít gian khổ, gian khổ, vượt trải qua không ít thách thức để rồi vượt qua Vũ Long Môn and hóa rồng. Từ đó, cá chép biểu trưng cho sự mạnh khỏe & giàu có, cực thịnh. Với giới học thức, cá chép sẽ đem đến sự thăng tiến trong học hành, thi cử, công danh & may mắn.

    bên cạnh đó, còn có các loại vàng mã khác, hương, hoa, oản, quả, cau, trầu cùng một mâm cỗ đc sẵn sàng cẩn thận, đầy đủ. những lễ vật này, tùy từng điều kiện and thực trạng của từng gia đình mà có sự chuẩn bị khác biệt.

    T.S Đinh Đức Tiến share thêm: “Khi khấn ông địa, táo quân, khái niệm dân gian cho là không nên van nài phú quý, cũng ko van xin sung túc, mà chỉ xin Táo công bẩm báo điều tốt, bớt nói điều không hay. sau khi tiễn ông công, táo quân về trời, gia chủ có thể sắp xếp bàn thờ, lau chùi bát hương, chuẩn bị hầu hết trang bị để đón giao thừa”.

    cách nhận biết trầm hương
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này